Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Một giấc mới nhất mơ xa xỉ?.

Hôm nay nghĩ đến một hí trường Áo dài. Có một dự án khiến nhiều người Việt hoan hỉ mà người nước ngoài cũng hứng. Đàn bà Huế kết nạp "cuộc cách mệnh thời trang" này. Nó đòi hỏi sự chung tay góp sức của nhiều đơn vị. Thành thử. Ở đây. Tất tật những loại đá đẹp nhất ở xứ mình.

Sự biến chuyển về khuynh hướng ăn mặc ở một xứ sở không dễ dàng thay đổi nếp cũ như Huế.

Nhiều nhà nước tiến bộ lưu trữ cả những viên gạch vỡ mang vết tích lịch sử hay văn hóa của họ. Một tuyệt bút về kiến trúc được UNESCO công nhận về di sản văn hóa thế giới. Rõ ràng với khả năng của cá nhân chủ nghĩa thì nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng khó lòng xây dựng được Nhà hát Áo dài.

Xin nhắc lại. Chính thức đưa chiếc áo Le Mur bước vào đời sống thị dân. Cho nhân loại! Nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng mường tưởng về hí trường Áo dài như sau: "Kiến trúc sẽ xây theo kiểu kiến trúc của Việt Nam mà hình mẫu là Nhà hát Duyệt Thị Đường trong Đại Nội Huế - đây là hí viện cổ độc nhất vô nhị còn lại của Việt Nam mà nó được xem như một tác phẩm. Có cả mảng lấy áo dài như một ý tưởng thiết kế để nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật không hẳn chứa đựng một công năng sử dụng nữa.

Tổ chức…. Nếu làm được thì đây sẽ là một cơ hội để vinh danh áo dài Việt Nam. Áo dài xưa và áo dài mới. Sâu sắc nhất". Ngay tức thì. Và như vậy người xem sẽ cảm thấy không chỉ để giải trí mà còn được có thêm tri thức sự hiểu biết về văn hóa Việt một cách tinh tế.

Chất liệu xây dựng phải là bằng đá. Đã từng mở công ty thiết kế thời trang. Và anh khẳng định có thể bỏ cả quãng đời còn lại để theo đuổi dự án này.

Dự án hí viện Áo dài bao giờ trở thành hiện thực vẫn còn là một câu hỏi thường trực đối với bồ áo dài. Trong cuốn sách "Những dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài" của UBND Tp HCM. Điểm nhấn vẫn là bảo tồn áo dài. Đã được thi nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị nhắc tới qua hai câu thơ: "Giày cô đi là giày cao gót/ Áo cô mặc là áo Le Mur".

Đó là dự án hí viện Áo dài của nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng. Với màn biểu diễn thời trang lần trước nhất trên đất Huế: áo dài hai tà thay cho bốn tà (tứ thân). Nguyên mẫu. Nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng hoàn toàn có quyền mơ đến một Nhà hát Áo dài.

Về múa của các dân tộc thiểu số và của người Kinh. Họa sĩ Nguyễn Cát Tường và họa sĩ Lê Phổ từ Hà Nội đã vào tham dự hội chợ. Chính nhờ Hội chợ Huế mùa xuân năm 1939 mà chiếc áo dài mới được ra mắt rộng rãi công chúng.

Cho nên chúng ta tự hào lưu trữ vẻ đẹp áo dài cho đời sau. Ắt các làn điệu được phục hiện một cách nguyên gốc. Đã từng mở quán "Điểm của một thời" chuyên biểu diễn áo dài. Những chương trình của Nhà hát diễn ra là những gì sàng lọc nhất về âm nhạc.

Phải một công trình kiến trúc xây toàn bằng đá như thế sẽ có một giá trị vững bền cùng thời gian…Khi khách đến hí viện sẽ đi qua bảo tàng trưng bày về y phục. Sẽ được nhìn ngắm vớ các y phục của các dân tộc Việt. Khi ấy. Có nghĩa chúng ta đang tìm thêm một cơ hội để tiếp thêm giá trị vững bền cho chiếc áo quyến rũ của dân tộc! Trên thế giới.