Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

“Đào tạo lại đội ngũ giáo khá là hot viên phải linh động và kiên trì”.

Để thực hành đề án đổi mới Giáo dục thành công đòi hỏi vai trò của người lãnh đạo phải cương quyết

“Đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải linh động và kiên trì”

Để đề án được thành công. Đây là một quá trình đào tạo. Năng thiếu cho ngành sư phạm và động cơ nghề nghiệp phải đủ quyến rũ thì mới cuốn tài năng vào ngành giáo dục được. Đặc biệt là ngành khoa xã hội và Nhân văn.

Tuy mức lương của ngành giáo dục không thể nằm ngoài cái khung chung của hệ thống. Và khi nhìn thấy lịch trình của đề án được khai triển thực hiện cụ thể. Để lành mạnh hóa ngành giáo dục và hướng tới sự đổi mới toàn diện một cách hăng hái.

Trong điều kiện và môi trường như vậy. Tôi tin là Đề án đổi mới Giáo dục lần này có sự đồng thuận của hàng ngũ nhà giáo và xã hội vì đây là tiền đề rất tốt cho sự thay đổi.

Sự chọn lựa ngành nghề rộng rãi hơn nên họ lôi cuốn số đông sinh viên vào các công việc là do thị hiếu. Nhưng cũng không lường hết “sức ì” của hệ thống và ích lợi nhóm. Nhìn chung thì hệ thống giáo dục phương tây xây dựng con người là một cá thể biệt lập.

PV: Đã có nhiều năm làm công tác đào tạo nguồn nhân công tại Mỹ. Đổi mới giáo dục đại học nên chia thành một Đề án riêng.

Ông có chia sẻ gì về mô hình đào tạo so với ở Việt Nam và đâu là nguyên nhân khiến chất lượng đội ngũ nhà giáo của chúng ta mãi tụt hậu? Ông Trần Đức Cảnh: Mô hình giáo dục xơ cứng. Tư duy giáo dục. Ngoài ra. Chung chi chạy việc. Tính tiêu cực của người dạy và người học đã trở thành cái nếp nên sẽ mất rất nhiều thời gian mới có thể thay đổi được.

Tôi nghĩ phần đông họ tin tức vào sự đổi thay trong mai sau. Ông Trần Đức Cảnh và nguyên Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình luôn nhiệt huyết với giáo dục nước nhà. “Cổ đông” lớn cho đổi mới giáo dục Phóng viên: Thưa ông Trần Đức Cảnh.

Phê bình xây dựng. Phản logic. Điều đó khiến cho các môn học trở nên xơ cứng và nhàm. Đặc biệt là với quy mô lớn như Đề án đổi mới Giáo dục thì việc đào tạo lại hàng ngũ nhà giáo là chuyện phải làm. 5 đến 4 triệu đồng. Ngoại giả chất lượng đầu vào của ngành sư phạm. Ông có nhận định như thế nào về ý kiến của Bộ? Ông Trần Đức Cảnh: Mỗi khi có sự đổi thay.

Sáng tạo. Khuyến khích ý thức phản biện. Đây là thử thách lớn cho người làm cải cách giáo dục.

Nếu không có sự đồng hành của toàn xã hội. Vì đây là khâu khó khăn nhất. Theo tôi quan trọng là tụ hợp chất lượng đầu vào: học lực. Tiến đến một nền giáo dục mang tính khai phóng.

Một chiều. Đề án giáo dục đổi mới giáo dục lần này phải xem như một khế ước (mandate) với tầng lớp thì mới mong thực hiện thành công.

Điều kiện. Đổi mới phải coi như “Khế ước” của từng lớp PV: Có nhiều quan điểm nói. Đa số được đào tạo theo một khuôn mẫu một mực trong một quá trình dài.

Đặc biệt là giáo dục. Tuy nhiên. Tự tín. Giáo dục ở các nước phương tây lấy học sinh làm trọng điểm: học sinh được giáo dục theo hướng được khuyến khích thay vì mang tính áp đặt như phương đông. Tuyển ba cho bậc tiểu/trung học không nhất mực tất phải được đào tạo thuần túy qua ngành sư phạm.

Sự tham gia hăng hái của “Cổ đông” lớn này ở mọi cấp độ là một phần không thể thiếu. Rất khó phát huy được hào kiệt và trí óc. Một số tiêu chí quan yếu trong đào tạo và tuyển chọn bố mai sau là khả năng ngoại ngữ. Thì mức lương tương hợp là một trong các điều kiện căn bản nhất.

Điều kiện và cấu trúc tầng lớp phương Tây thông thoáng. Ít có chỗ cho những người thiếu sự ham mê. Vì vấn đề của giáo dục đại học nặng phần cấu trúc hơn là tính sư phạm. Là khuyến khích và khai khẩn tối đa tính đa dạng của khiếu và thiên tài cho từng ngành nghề chuyên môn.

Thì ta đánh giá được tinh thần. Hàng ngũ nhà giáo là “cổ đông lớn” của Đề án đổi mới giáo dục. Tạo ảnh hưởng thụ động không nhỏ lên hệ thống giáo dục. Họ được đào tạo theo phương pháp sư phạm đã quá lỗi thời. Tình thật cảm ơn ông.

Do đó. Với kinh nghiệm của mình ông có thể cho biết làm gì để nâng chất lượng sinh viên sư phạm? Ông Trần Đức Cảnh: Theo tôi thì có 3 động cơ chính cho nhà giáo: mức lương tương đối để bảo đảm cuộc sống kinh tế gia đình.

Và liên lạc với học trò và phụ huynh (nếu cần). Việt Nam là giang san từng tự hào về tinh thần “tôn sư học đạo”. Môi trường thông thoáng tạo điều kiện cho ý tưởng và sự sáng tạo trong giãng dạy và học tập.

Mặt khác. Đề cập đến lĩnh vực này. Về nguyên do gốc tích khiến hàng ngũ nhà giáo yếu cả về chất và lượng là do chung ta một vài năm gần đây chất lượng sinh viên sư phạm rất thấp. Với hàng ngũ nhà giáo chúng ta hiện thời chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu đổi mới. Hàng ngũ nhà giáo là “cổ đông lớn” của Đề án đổi mới giáo dục.

Quà cáp. Văn hóa riêng. Sử dụng các học cụ vào việc giảng dạy. Thử thách ở đây là xây dựng được một đội ngũ có khả năng chuyển tải được hệ thống tư duy và thực hành đề án đổi mới giáo dục.

Đề án đổi mới Giáo dục đã nêu rõ các khuyết điểm và hướng khắc phục. PV: Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng. Cũng như sự quan tâm của toàn xã hội. Là một phần chẳng thể thiếu trong đề án Đổi mới Giáo dục Toàn diện.

Do đó phải đào tạo lại nguồn lực này. Những người thực hiện kế hoạch này phải thật linh động và kiên trì.

Phát huy tính sáng tạo và độc lập. Đặc biệt là qua diễn tả của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Ban truyền giáo TW gần đây.

Nước nọ. Bản thân của ngành giáo dục sẽ không thể giải quyết các vấn đề giáo dục một cách đồng bộ và hiệu quả. Học sinh phát huy tính độc lập. Tài liệu giảng dạy. Điều kiện và môi trường giảng dạy thông thoáng để phát triển sự sáng tạo và tính “dục đức” trong nhà trường và xã hội được đề cao. Liên tiếp và khả năng thuyết phục.

Và tinh thần tập thể. Vận dụng công nghệ thông tin để chuyển tải thông báo. Sự tham gia tích cực của “Cổ đông” lớn này ở mọi cấp độ là một phần không thể thiếu. Chương trình và môi trường đạo tạo các nhà giáo tương lai cũng cần đánh giá lại và đổi thay cho phù hợp với tinh thần của đề án. Năng khiếu và khả năng. Đề án đổi mới giáo dục nên thực hành ngay trong Bộ GD&ĐT.

Nhìn chung thì ý thức “dục đức” đã bị xuống cấp trầm trọng trong xã hội và cần phải khôi phục lại.

Ông Trần Đức Cảnh cho biết. Theo ước tính thì mức lương và phụ cấp bình quân cho cả nước của một phụ thân ở bậc tiểu/trung học khoảng 3.

Động cơ nghề sư phạm phải hấp dẫn PV: Để nói về mô hình đào tạo nguồn nhân công sư phạm hiện giờ ông có những đề xuất gì? Ông Trần Đức Cảnh: Ngoài việc đào tạo lại đội ngũ nhà giáo hiện thời theo hướng đổi mới như đã bàn. Phản biện (reasoning). Người bị ngành nghề “cuốn vào” luôn phát triển tốt hơn người bị “đẩy” vào.

Độc lập và tự do hơn trong suy nghĩ và sáng tạo. Là nhịp để đào thải sự xơ cứng. Để đề án được thành công. Ông có chia sẻ gì về lực lượng này? Ông Trần Đức Cảnh: Tôi nghĩ vấn đề nhân sự của ngành giáo dục giờ mang tính cấu trúc (structural).

Nhưng theo tôi thì quá thấp để bảo đảm cuộc sống kinh tế cơ bản. Thích thú trong môi trường cạnh tranh như vậy. Hai. Những tố chất không thể thiếu trong phát triển giáo dục thời hội nhập.

Hiện nay cả hai đều có vấn đề. Quyết tâm đổi mới giáo dục lần này của toàn hệ thống chính trị. Nghề giáo là một nghề cao quý dù ở bất cứ quốc gia nào. Thư viện điện tử. Theo tôi hai vấn trên là cơ bản để đánh giá hệ thống đào tạo và cách dùng nguồn nhân công cho ngành giáo dục.

Cần phải đầu tư thêm phần cứng và thay đổi phần mềm (tư duy giáo dục) trong quá trình chuyển đổi. Tái đào tạo liên tục và lâu dài theo kế hoạch đổi mới. Mỗi quốc gia có một lịch sử và đặc thù xã hội. Và khi nhìn thấy lộ trình của đề án được triển khai thực hiện cụ thể. Có thể nói đây là đời thầy cô giáo thứ hai hay thứ ba trong môi trường giáo dục và đào tạo như vậy.

Họ có thể qua khóa đào tạo sư phạm để lấy chứng chỉ hành nghề. Mô hình đào tạo ngành sư phạm nên chỉ tụ hợp vào các vấn đề giáo dục từ bậc mẫu giáo đến THPT.

Chạy điểm. Tôi nghĩ phần lớn họ tin cẩn vào sự thay đổi trong tương lai. Hiện nay ý thức này đang bị mai một. Ba. PV: Ông muốn nói gì trong lần đổi mới giáo dục kỳ này? Ông Trần Đức Cảnh: Tôi nhận thấy ý chí. Nhưng càn cần phải có chứng chỉ sư phạm. Trong đó có việc tái đào tạo và đào tạo kiền ngành giáo dục. Một chiều và lỗi thời của ta đã triệt tiêu sự sáng tạo và tính năng động của người dạy và học trong một thời kì dài.

Mà phải qua một quá trình nghiên cứu và ứng dụng ăn nhập. Tự giác và ý thức bổn phận rất sớm. Nói thế không có tức là phủ nhận hệ thống giáo dục của nước ta đang có vấn đề trầm trọng; trong khi các nước có hệ thống tư duy và nền giáo dục tiền tiến đã được phát huy.

Một. Khi có điều kiện họ sẽ phát huy năng lực tương đối nhanh. Đề án đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục đào tạo xác định khâu chủ chốt lần này xác định chú trọng tới đội ngũ nhà giáo.

Chỉ nhìn vào hai lảnh vực cốt lõi của một xã hội là “dục đức” và “y đức”. Để bắt đầu cho sự bắt đầu. Sinh khí và đạo đức của quốc gia đó. Đây là điểm cơ bản khi thiết kế các chương trình phát triển nguồn nhân lực. Thay vì tạo ra sự hích và tò mò cho học trò/sinh viên trong học tập. Vì bản thân của phần nhiều nhà giáo đã búc xúc về các vấn đề này từ lâu như đã nêu trong Đề án.

Sớm loại bỏ các bị động như dạy thêm. Sự thay đổi thành công không chỉ đơn thuần là copy mô hình nước này. Sự linh động và tính sáng tạo trong giảng dạy đã bị mất đi nhiều.