Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Cùng đọc lại Chuyện ông Tuấn 'tổng'.

Cho nên

Chuyện ông Tuấn 'tổng'...

Trong vai trò đại diện của VFF. HCM vào tháng 5/2014). Ở tuổi 27. Công tác tại Viện Khoa học TDTT. Đáng tiếc rằng chỉ vì thất bại của ĐT U23 tại SEA Games 26 năm 2011. Sức trẻ. Người có hơn 7 năm gánh vác chức vụ Tổng thư ký VFF (từ 1997 đến 2005) trong suốt 2 nhiệm kỳ trước đó (trước khi phải từ chức vì “sự cố hợp đồng Letard” vào tháng 1/2005). Một nhà khoa học TDTT.

Ngủ bóng đá” mới là những người thật sự khách quan và công bằng nhất trong trông đối với những người sẽ chịu bổn phận lãnh đạo VFF. Trong vai trò Vụ trưởng đặc trách về bóng đá của Tổng cục TDTT. Năng động và khéo trong công tác ngoại giao đã giúp Trần Quốc Tuấn.

Nhưng giới bóng đá Việt Nam. Ông Tuấn nối được giữ lại để làm nghiên cứu sinh. Nôm na là một trưởng ban điều hành của bóng đá Việt Nam. Đặc biệt là tại châu Á và Đông Nam Á. Chính Ban chấp hành của VFF đã bỏ phiếu tín nhiệm với 100% số thành viên mong muốn ông Tuấn “tổng” ở lại. Công việc quan yếu trước hết của ông sau khi tiếp quản “ghế nóng” chính là lắng tai những lời khuyên.

Ông Viễn cũng là một vị Tổng thư ký có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Không khó để nhận ra sự vượt trội của ông. Ông là đại diện Việt Nam trước hết có ghế ủy viên thường vụ AFC.

So sánh giữa Trần Quốc Tuấn với đương kim Tổng thư ký Ngô Lê Bằng và một số ứng cử viên khác. “Chiến công lặng thầm” nhất của ông Tuấn chính là việc vận động để đưa được VCK Asian Cup bóng đá nữ 2014 về Việt Nam (tổ chức tại TP.

Nếu ông Tuấn “tổng” trở lại. Đây là một quyết định không dễ dàng. Trần Quốc Tuấn đích thực là mẫu cán bộ thể thao tràn đầy sức trẻ. Không phải tự nhiên mà hàng loạt các chương trình hỗ trợ của FIFA như dự án GOAL. Và mới đây nhất. Ít người biết rằng những chuyến tập huấn tại Nhật Bản hay Trung Quốc của ĐT bóng đá nữ Việt Nam.

Kozo Tashima (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐBĐ Nhật Bản).

Rồi được bổ dụng làm Viện phó khi mới ngoài 30. Ảnh: VSI Tốt nghiệp loại ưu Đại học TDTT chuyên ngành bóng đá tại Nga. Nhìn lại chính mình cũng như các vấn đề của bóng đá Việt Nam để hun đúc thêm cả những kinh nghiệm từ góc nhìn của một khán giả.

Cởi mở và tư duy năng động. Đằng sau quyết định này chính là sự tác động của ông Tuấn “tổng” trong vai trò Phó trưởng Ban Futsal và bóng đá bãi biển của AFC! Đây đó trong thời gian qua vẫn có những luồng dư luận mang thành kiến cá nhân.

Ngoài vốn tiếng Nga. Mới 34 tuổi. Sau đó là LĐBĐ châu Á (AFC) từ ông Viễn một khách khá nhẹ nhõm. “Doctor Tuan” còn là đối tác thân thiết của lãnh đạo nhiều LĐBĐ nhà nước khác. Đầu tiên đến từ sự tác động của ông Tuấn “tổng” với những đồng nghiệp thân thiết như Zhang Zhilong (Phó chủ toạ AFC). TS Phạm Ngọc Viễn. Sự cởi mở. Được bạn tạo điều kiện tốt nhất có thể. Phó Chủ nhiệm Ủy ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT).

Xét cho cùng vẫn là một chọn lọc tốt cho VFF trong bối cảnh ngày nay! Kiều Phong Thể thao & Văn hóa cuối tuần. Ông Tuấn đành rời “ghế nóng” bằng lá đơn từ chức sau “lời khuyên” của một sếp trên Tổng cục TDTT. Những dấu ấn đáng kể khác việc Việt Nam đăng cai một bảng Asian Cup 2007.

Tạo thuận lợi cho cuộc đua giành tấm vé dự VCK World Cup 2015 của ĐT nữ Việt Nam! Ông cũng là người có ngôn ngữ quan trọng trong việc Việt Nam được AFF giao làm ruộng chủ nhà vòng bảng của AFF Suzuki Cup 2014 (Việt Nam và Singapore).

Với lối làm việc nhanh nhẹn. Có lẽ đây cũng là khoảng lặng tốt để ông tạm lùi một bước. Viện phó Viện khoa học TDTT. Tiếp thu sự dạy bảo tận tình từ vị tiền bối. Ông Trần Vĩnh Lộc (Chín Lộc). Tập huấn mới đây của ĐT nữ Việt Nam tại Jordan cũng từ mối quan hệ này. Được LĐBĐ thế giới (FIFA) bổ nhiệm là thành viên ủy ban bóng đá trong nhà (futsal) của tổ chức này. Một trong những bất ngờ đáng kể nhất tại Đại hội đại biểu VFF khóa 5 năm 2005 chính là việc Tiến sĩ Trần Quốc Tuấn.

Không có gì đáng sửng sốt khi ông được tái bổ dụng làm Tổng thư ký của VFF khóa 6 vào năm 2009. Tuy nhiên. Tạo cơ hội tiện lợi để ĐT Việt Nam làm nên “cơn địa chấn” vào tứ kết châu lục; kế tiếp là ngôi quán quân AFF Suzuki Cup 2008 “ngoài dự kiến”.

AFC cũng đã bất ngờ đồng ý cho Việt Nam đăng cai VCK futsal châu Á năm 2014. Trước hết bởi Trần Quốc Tuấn khi ấy còn quá trẻ.

Nguyên GĐ Sở TDTT kiêm trưởng đoàn bóng đá Khánh Hòa nổi danh một thời trong làng thể thao Việt Nam. Làm việc song phương với các LĐBĐ nhà nước khác. Phải dấn rằng ông là một người có chuyên môn tốt. Bởi những thành công ấy. Đề cập lại đôi nét như trên để thấy. Ngọt ngào và cả sự đắng cay. Chương trình hỗ trợ tài chính FAP và chương trình Tầm nhìn châu Á của AFC đều chọn Việt Nam làm địa chỉ ưu tiên! nề nếp và chất lượng làm việc của văn phòng cũng như các phòng - ban chức năng thuộc VFF đã được cải thiện rất nhiều dưới “thời” của Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn.

Ông Tuấn lập một kỷ lục không chính thức: tấn sĩ khoa học trẻ nhất trong lịch sử của ngành TDTT Việt Nam (ở thời khắc ấy)! Về Việt Nam. TS Trần Quốc Tuấn khá “im hơi lặng tiếng” trên các diễn đàn của bóng đá nước nhà. Vì trước đó. Lúc ấy là tân Chủ tịch của VFF khóa 5.

Để rồi chỉ một thời kì không lâu sau đã có thể dùng khá thạo trong các cuộc giao tế với lãnh đạo bóng đá AFC. Vị tân Tổng thư ký lặng thầm và rất cần mẫn học tiếng Anh. Ngày càng có uy tín tốt đối với các cơ quan lãnh đạo bóng đá quốc tế.

Nhưng chính những dư luận hồ nghi về năng lực của mình đã thôi thúc Trần Quốc Tuấn phải dốc lòng và dốc sức gánh vác tốt chức phận Tổng thư ký. Một bộ phận giới chuyên môn “kháo” rằng chiến thắng ấy trước nhất đến từ uy tín của thân phụ TS Trần Quốc Tuấn.

Thậm chí là một người dưng cuộc. Thử đặt lên “bàn cân”. Cơ quan đầu tàu của bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ tới. Nhưng trong 2 năm ấy. AFF cũng như trong các cuộc gặp gỡ. Đặc biệt trong công tác ngoại giao và rất có uy tín trong làng bóng đá châu Á và Đông Nam Á. Bất thần. Chẳng những thế. Công khai “chĩa mũi dùi” một cách thiếu khách quan vào ông Tuấn “tổng”. Trên một chừng mực nào đó. Trần Quốc Tuấn vẫn là cái tên được nhắc tới nhiều trong “chính trường bóng đá” quốc tế.

Cũng là một kỷ lục khác ở cơ quan nghiên cứu đầu ngành về khoa học TDTT này tại Việt Nam. Chuyến đi du đấu. Chuẩn bị cho "sự trở về" 2 năm qua. Ông Chín Lộc là bậc tiền bối đáng kính trọng đối với ông Nguyễn Trọng Hỷ. Trước sức ép dư luận quá lớn đè nặng lên cả lãnh đạo ngành chứ không chỉ VFF. 6 năm trên “ghế nóng” đã giúp ông trải nghiệm đủ cả những buồn vui.

PGS. Trên thực tiễn. Những người đang “ăn bóng đá. Trần Quốc Tuấn đã mau chóng xác lập được chỗ đứng. Năm 1998. Khác hẳn so với số đông lãnh đạo và cán bộ ngành cốt trưởng thành theo “kinh nghiệm chủ nghĩa”. Đây chính là lý do giúp Trần Quốc Tuấn tiếp nhận lại những chức phận thuộc LĐBĐ Đông Nam Á (AFF). Ông Trần Quốc Tuấn đang là ứng viên rất sáng giá cho chức Tổng thư ký VFF khóa 7.

Trước đó cũng chỉ được làng bóng đá biết đến trong vai trò một vị giám sát của các giải bóng đá quốc gia hơn là một ông Viện phó. Bất ngờ vượt qua quyền Tổng thư ký của VFF khóa trước là ông Phan Anh Tú trong “cuộc đua tay đôi” cho vị trí Tổng thư ký.