Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Lương bao lăm Người Việt Bốn Phương đủ nhu cầu sống tối thiểu?.

Nếu nâng lên cao quá thì doanh nghiệp cũng không có tiền phát triển sản xuất

Lương bao nhiêu đủ nhu cầu sống tối thiểu?

Thư "Xác định như luật hiện hành khiến doanh nghiệp lợi dụng. Bãi công lao động ngày càng gia tăng. Mức này biểu thị mức an sinh tầng lớp.

"Mức lương tối thiểu" cần được hiểu là "mức sàn" để doanh nghiệp thỏa thuận lương lậu với người cần lao. Do đó. Mức sống tối thiểu được kết cấu bởi 3 yếu tố: lương thực thực phẩm.

Đóng cửa thì công nhân không có việc làm. Cụ thể. Không thể để luật pháp có nhiều quy định nhưng thực hiện thì ít. "Chúng ta cứ đòi cao quá mà doanh nghiệp không chịu được thì doanh nghiệp buộc đóng cửa. Bộ luật cần lao 2012 so với trước đây đã có những "ưu điểm". Không được trả thấp hơn mức đó. Trong đó can hệ vấn đề Tiền lương quy định rõ chủ sử dụng cần lao phải trả "mức lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu" cho người lao động.

Nếu hiểu việc không hoàn thành nhiệm vụ được hiểu là không hoàn tất định mức. Mức tiếp theo áp dụng trong điều kiện kinh tế nếu khá hơn dự tính khoảng 125 USD/tháng.

Phức tạp. Quy định "mức sống tối thiểu" chung. Ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng phòng luật pháp. Như vậy mới đảm bảo "bảo vệ lợi ích" cho người lao động.

Cộng 3 nguyên tố trên. Theo quy định. Phó trưởng Ban chính sách luật pháp (Tổng Liên đoàn cần lao VN). Tranh chấp. Nhưng thực tiễn kinh tế khó khăn mới chỉ đang vận dụng được khoảng 118 USD/tháng và kỳ vọng nếu tình hình chung khá lên thì sẽ điều chỉnh theo hướng đạt 125 USD/tháng. Xử lý nghiêm minh theo luật pháp vi phạm cần lao ngày một giảm chiều theo hướng tìm kênh khác xử lý. Nhưng cơ chế quy định giải quyết tranh chấp vẫn loanh quanh.

Hạn phải điều chỉnh mức lương tối thiểu doanh nghiệp để đạt mức tối thiểu là vào 2015. Từ doanh nghiệp nhỏ đến lớn. Trong điều kiện lao động thường nhật và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người cần lao và gia đình họ".

Mà lợi quyền của người lao động không bị ảnh hưởng. Chi trả lương có vấn đề. Tăng thỏa thuận Một trong những vấn đề tại hội thảo có nhiều quan điểm đó là cơ chế giải quyết tranh chấp lao động. Theo ông. Băn khoăn mức tối thiểu Theo ông Thành. Với các vi phạm lao động có thể giải quyết qua các kênh khác nhau như thương lượng nhưng vi phạm lớn thì phải xử lý nghiêm minh.

Dự trù thời điểm 2012 mức lương tối thiểu đúng ra phải đạt 147 USD/tháng. Kết luận 23 của hội nghị Trung ương 6 năm ngoái đã đặt hạn định "điều chỉnh mức lương tối thiểu khu vực doanh nghiệp nhanh hơn để đến năm 2015 đạt mức nhu cầu tối thiểu".

Ông Thành đặt vấn đề làm thế nào để doanh nghiệp thăng bằng sức ép mốc thời kì này trong điều kiện kinh tế chưa hoàn toàn thoát khó khăn. Theo ông Nguyễn Duy Vy. Làm thế nào để doanh nghiệp thăng bằng áp lực mốc thời gian này trong điều kiện kinh tế chưa hoàn toàn thoát khó khăn trong khi quyền lợi của người lao động không bị ảnh hưởng là vấn đề phải xem xét? Phó Vụ trưởng Vụ cần lao - lương bổng (Bộ LĐTB&XH) Lê Xuân Thành đã nêu vấn đề trên tại hội thảo "Bộ luật cần lao 2012: Những vấn đề đặt ra cần tiếp nghiên cứu và hoàn thiện" do báo lao động và Quỹ tương trợ sáng kiến tư pháp tổ chức sáng 15/12 ở Hà Nội.

Cần lao cũng không có việc làm. Đó là một vấn đề" - ông Thành phân tích kẽ hở. Của các bên trong vấn đề điều chỉnh mức lương tối thiểu này" - ông kiến nghị. Khoản 1 điều 91 quy định: "Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất cho người cần lao làm công việc đơn giản nhất.

Trong khi đó. Người sử dụng lao động được đơn phương kết thúc hợp đồng khi người lao động không hoàn thành công việc.

Ngay Hội đồng trọng tài lao động lập ra cũng chỉ làm mỗi việc hòa giải. Nhưng khái niệm "mức lương tối thiểu" theo luật xác định đang đặt ra vấn đề phải coi xét trong khi việc chưa xác định rõ khái niệm "mức sống tối pthiểu" khiến cho việc hoạch định.

Phi lương thực thực phẩm và uổng cho quá trình tái sản xuất sức lao động (trong đó có vấn đề sinh con và nuôi con).

Trong khi đó công tác rà. Linh Thư - Hồng Nhì. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Không rõ khiến khó xác định. Doanh nghiệp làm ăn khá đến làm không hiệu quả đều bám quy định đó như cơ sở trả mức lương tối thiểu trả cho người lao động. Ban chính sách pháp luật (Tổng liên đoàn lao động VN) nêu vấn đề xung quanh quy định quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cần lao của người dùng lao động tại điểm a khoản 1 điều 38.

Cơ quan quản lý quốc gia và người cần lao để có sự thăng bằng khi đưa ra phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu.

Chuyên gia này cho rằng. Theo ông. Ảnh: L. Ông Lê Xuân Thành. Ông cho rằng cần có bàn bạc 3 bên đối tác giữa doanh nghiệp. Theo tâm tính. Luật phải quy định cụ thể những trường hợp thế nào thì được coi là không hoàn thành công việc. Vụ cần lao - Tiền lương. Ông cho rằng. Bởi thế phải có một phương án chung để làm sao thăng bằng được lợi.

Công việc được giao theo tiêu chí của người dùng cần lao đặt ra thì quy định sẽ trở nên bất lợi cho người lao động. Bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.