Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Vùng biển hiểm nguy nhất thế giới dịch chuyển về châu Á.

Khoảng một nửa nguồn cung dầu trên thế giới và một phần ba giao tế dầu toàn cầu đi qua eo biển Malacca

Vùng biển nguy hiểm nhất thế giới chuyển dịch về châu Á

Người đứng đầu trọng tâm ít về hải tặc của IMB, Noel Choong, cho biết các vụ tiến công tụ hội trong vùng lãnh hải Indonesia và các cơ quan thi hành luật đang cố ngăn nó không lan sang những vùng biển khác.

Cơ quan Hàng hải quốc tế (IMB) quy chuyển biến này do sự tăng đột ngột các vụ tấn công của hải tặc tại các vùng vùng biển từng bị đánh dấu là điểm nóng ở ngoài khơi Indonesia như Tanjung Priok, Dumai, Belawan, Taboneo và Muara Jawa. Một nhà phân tách về an ninh hàng hải cho rằng tình trạng cướp biển tăng lên ở lãnh hải Indonesia là do thiếu cảnh giác.

Thưa tung ra hôm thứ ba của IMB nói trong số 138 vụ cướp ghi được trên toàn thế giới sáu tháng đầu năm nay, có 48 vụ xảy ra trong lãnh hải Indonesia.

Ông nói IMB đã báo động với các cơ quan hệ trọng ở Indonesia để họ có hành động ngăn cuộc khủng hoảng này tràn sang các eo biển khác rộn rịp tàu thuyền qua lại. Mối lo ngại lớn hiện thời là việc gia tăng số các vụ tiến công ở vùng biển Indonesia, cách Malacca và Johor khoảng 2 giờ 45 phút đi bằng tàu biển. Bọn cướp biển đang hoạt động trong vùng lãnh hải Indonesia thường trang bị súng, dao găm, dao rựa và nổi danh là hung dữ.

Trong khi các vụ cướp biển trên toàn cầu về thực chất đã giảm, từ 439 vụ cùng kỳ năm 2011, xu hướng này ở Indonesia lại đang tăng lên. IMB cảnh báo rằng dù rằng eo biển Malacca hiện vẫn an toàn đối với tàu bè tải quốc tế, những người đi biển nên ngừa khi chạy trên tuyến đường biển chung dài 960km giữa Malaysia, Indonesia và Singapore.

(CATP) Nhiều năm liền bị gắn cho tên “hành lang hàng hải hiểm nguy nhất thế giới, những vùng lãnh hải ngoài khơi Somalia giờ đã bị các hải phận gần Johor và Malacca ở châu Á vượt qua, khi nơi này đã trở thành ổ cướp biển hàng đầu thế giới. Việc các vụ tiến công tiến gần đến Malaysia đang làm đau đầu nhà chức trách nước này.

Datuk Capt Jaffar Lamri, người đứng đầu trọng điểm điều hành hàng hải Sdn Bhd nói: “mặc dầu các vụ can hệ đến bọn cướp vặt thường nhằm vào những đích dễ tấn công, nhưng chúng cũng có thể tràn vào vùng biển của chúng tôi nếu không bị kiềm chế”.

Hãng tin AFP dẫn lời Noel Choong nói: “dù rằng những vụ được thưa thường là các vụ trộm vặt, bọn cướp này vẫn có thể trở nên hiểm nguy đối với cánh thủy thủ”. Ông nói các tàu lớn chạy tuyến đường biển này đã nhận thức được vấn đề và được báo động cao.

Với hàng ngàn đảo và nhiều cửa sông được che kín bằng cây đước, khu vực ven biển này của Indonesia là nơi lý tưởng cho bọn hải tặc ẩn nấp và tránh bị bắt. IMB cho biết các vụ cướp ở những vùng biển mở mang trong các eo biển đã giảm nhờ hoạt động cọ năng nổ của các quốc gia ven biển, nhưng không có chỉ dấu nào cho biết xu hướng này sẽ tiếp chuyện được bao lâu.