Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nigeria: Nạn bắt cóc dẫn đầu thế giới.

Kiểm điểm những vụ bắt cóc xảy ra ở Nigeria trong năm nay tính ra còn cao hơn so với năm 2012 và năm 2011, với các con số 500 vụ và 475 vụ đã được ghi nhận, theo tiết lộ của một chuyên gia an ninh

Nigeria: Nạn bắt cóc dẫn đầu thế giới

Mối đe dọa bắt cóc cũng tệ hại hơn nhiều trong năm nay ở Lagos, thành phố lớn nhất Nigeria và cũng là trọng điểm kinh tế của nhà nước này. (CATP) tài xế về nhà xuyên qua bóng sớm trưa 6-9 hướng về cảng Harcourt, thành thị dầu hỏa chính của Nigeria, Tổng giám mục Ignatius Kattey thuộc giáo phái Anglican và vợ ông không biết rằng một nhóm vũ trang đang lo liệu bắt cóc họ.

Nhưng tình trạng an ninh suy yếu ở một số bang thuộc vùng đông nam, như Akwa và Abia, có thể chỉ đẩy bọn găngxtơ tiến về các đô thị phía tây như Lagos, nơi các từng lớp trung lưu mới nổi đang trở thành đích.

Trong nửa đầu năm 2013, Nigeria có khả năng trở thành nhà nước có nạn bắt cóc cao nhất thế giới, chiếm 26% trong số sờ soạng các vụ việc được ghi nhận. Bắt cóc để đòi tiền chuộc trong những khu vực giàu dầu lửa lúc nào cũng vậy. Xe hơi đời mới và y phục thời trang đủ để lọt vào mắt xanh bọn vô lương.

000 tới 30. Vì không mấy tin tức vào khả năng của cảnh sát, gia đình của nạn nhân muốn giải quyết êm thắm với bọn tù túng. Một số bang trong 36 bang của Nigeria đang ở trong quá trình khắc phục nạn bắt cóc.

Vụ việc vẫn chưa phải là một biến cố quan trọng. Vụ bắt cóc một giáo sĩ đứng hàng thứ hai của Nigeria, vợ của ông ta đã được trả tự do, chỉ là một trường hợp thí dụ, tuy có ở mức cao hơn thường ngày, nhưng những cư dân ở vùng châu thổ Nigeria vốn đã quen thuộc với loại tội nhân này.

Mexico chiếm hàng thứ hai với 10% và Pakistan đứng hàng thứ ba với 7%, theo ước tính của công ty NYA International ở London chuyên thu thập những thông báo về phạm nhân. Những đại gia dầu hỏa người nước ngoài vẫn là những đích thẳng tuột, nhưng những doanh nghiệp người Nigeria, những giáo sư xuất chúng và thậm chí những cầu thủ bóng đá cũng đang gia tăng trở thành những đối tượng nằm trong tầm ngắm của bọn bắt cóc.

Khởi đầu những tên bắt cóc thường hét giá tiền chuộc từ 12. Con số thực thụ vẫn còn cao hơn. 000 USD. “Một nửa trong tổng số vụ việc đã không được tường thuật, một số người muốn ứng phó với vấn đề một cách kín đáo”, ông ta giải thích. Pháp luật Nigeria cấm trả tiền chuộc, nhưng đa số người dân và các công ty vẫn trang trải với bọn bắt cóc, mặc dầu nhiều người phủ nhận có làm chuyện này.

Nhưng có những trường hợp bọn bắt cóc vẫn vui lòng thả người và nhận một khoản tiền chuộc ít ỏi chỉ vào khoảng 600 USD.