Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Mỹ ký hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí.

Sau khi được Đại Hội đồng ưng chuẩn, Hiệp ước này sẽ có hiệu lực sau 90 ngày với ít nhất 50 nhà nước ký kết và ưng chuẩn Theo ước tính, cứ mỗi phút lại có một người bỏ mạng do bạo lực vũ trang và cần phải có một hiệp ước ngăn chặn dòng chảy khí giới và đạn dược không kiểm soát đang làm nóng các cuộc chiến, sự cường bạo và vi phạm quyền con người tại nhiều nhà nước. Hiệp ước ATT kiểm soát các hoạt động mua bán khí giới thông thường toàn cầu từ xe tăng, xe bọc thép, phi cơ tranh đấu, trực thăng vũ trang, hoả tiễn đến các loại súng tiến công hạng nhẹ.

Hồi tháng 4 vừa qua, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn ATT với 154 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 23 phiếu trắng.

Do Mỹ là nước buôn bán khí giới lớn nhất thế giới, nên động thái trên của Washington được coi là có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của Hiệp ước, dù rằng vẫn còn nhiều nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu khác chưa ký. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/9 đã thay mặt Chính phủ Mỹ ký ATT bên lề kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng liên hiệp Quốc, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ tại Thượng viện Mỹ.

Phát biểu sau lễ ký, ông Kerry khẳng định ATT là một "bước đi quan yếu" nhằm đảm bảo an toàn cho thế giới và là một đột phá trong cụ kiêng hòa bình toàn cầu. An Bình. Một số thượng nghị sĩ Mỹ phản đối Hiệp ước cho rằng văn kiện này có thể vi phạm quyền được mang vũ khí của người Mỹ, song ông Kerry khẳng định Hiệp ước này không kiểm soát hoạt động buôn bán vũ khí trong nước.