Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Nhà đầu tư Nhật khá là hot Bản tiếp chuyện đổ vào Đà Nẵng.

Mới đây nhất, Tập đoàn Tokyo Keiki đã đầu tư số vốn 40 triệu USD và giới thiệu thêm cho Đà Nẵng Cty Niwachuzo (Nhật Bản) đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng với số vốn đầu tư 22 triệu USD

Nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục đổ vào Đà Nẵng

Ông Kazutaka Kimchi - Giám đốc Chi nhánh Cty Mitsui Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, ông đánh giá cao hướng đầu tư vào khu CNC, CNTTTT, DA phát triển “thị thành thông minh” của Đà Nẵng và đang nghiên cứu tìm hiểu để đầu tư. Điển hình, cuối tháng 8, sau khi chấm dứt nhiệm kỳ, Đại sứ Yasuaki Tanizaki đến thăm Đà Nẵng và cho biết, các tập đoàn và DN Nhật Bản luôn chọn lựa Đà Nẵng là đối tác quan yếu trong hiệp tác đầu tư bởi môi trường xúc tiến đầu tư của TP thông thoáng, thuận lợi, đi liền đó là các điều kiện về KT - XH, hạ tầng thành phố đáp ứng tốt nhu cầu của các DN Nhật Bản.

Với những thành tựu trên hy vọng đây là tín hiệu tốt khởi đầu cho làn “sóng” đầu tư Nhật Bản vào Khu CNC TP, hay nói cách khác, từ những DN Nhật Bản bạo dạn đầu tư vào Đà Nẵng làm ăn có hiệu quả phần nào tạo sức hút để các DN khác đến Đà Nẵng. Nên chi, TP tụ tập kêu gọi đầu tư Nhật Bản về CNC là một chủ trương có tính chiến lược và rất đúng đắn, đúng với định hướng chiến lược phát triển của TP.

Chúng tôi xin mượn lời ông Takhashi - Chủ tịch Cty Việt Nam Tokai chia sẻ để chấm dứt bài viết này: Đà Nẵng có sự ưu ái của thiên nhiên, có sức trẻ của đời mới, được sự cam kết tạo điều kiện tiện lợi của nhiều cơ quan, ban, ngành nên Tập đoàn Tokai Kogyo (chuyên sinh sản linh kiện ô-tô) quyết định chọn Đà Nẵng để đầu tư xây dựng nhà máy trước nhất và cũng là nhà máy thứ 7 trên thế giới.

000 cần lao. Xuân Đương. Lãnh đạo TP Đà Nẵng thăm nhà máy sản xuất linh kiện ô-tô Tokai (Nhật Bản) tại KCN Hòa Cầm. Bên cạnh đó cũng có 9 nhà hàng Nhật Bản đang hoạt động. Trong đó, nổi trội một số nhà đầu tư lớn làm ăn có hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động TP, đóng góp vào nguồn thu ngân sách của TP như: Cty Điện tử Foster, Mabuchi, Daiwa, Acecook, Sumitomo, Marubeni, Tokai, Sadavi.

Đây là 2 tập đoàn Nhật Bản trước nhất đầu tư vào Khu CNC Đà Nẵng. Cũng theo ông Sâm, Đà Nẵng cũng đang tụ hội xúc tiến đầu tư vào khu CNC phê chuẩn nhiều hội thảo thúc đẩy đầu tư tại Tokyo, Osaka Nhật Bản, nhằm tăng cường hơn nữa số lượng DN Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng. Bên cạnh đó, công nghệ quang học, công nghệ sinh vật học, công nghệ viễn thông, thiết bị y tế. Chỉ trong 9 tháng của năm 2013 có 5 DA của Nhật được cấp giấy chứng thực đầu tư với tổng vốn 31,4 triệu USD.

Thành ra, thời kì đến, nhiều DN Nhật Bản sẽ tiếp kiến đến Đà Nẵng để hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng đã có 4 Trung tâm đào tạo tiếng Nhật chuyên nghiệp: trọng tâm Nhật ngữ Sakura Đà Nẵng, trọng tâm Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng, Trung tâm Nhật ngữ Kokoro, Trung tâm Nhật ngữ Đông Kinh Nghĩa Thục và Khoa Nhật - Hàn - Thái thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) với hàng trăm sinh viên ngành cử nhân tiếng Nhật đang theo học. Ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện Tổ chức thúc đẩy thương nghiệp hải ngoại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết, Nhật Bản đang trong quá trình chuyển dịch khu vực đầu tư và hàng loạt DN vừa và nhỏ đang có khuynh hướng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam, trong đó Đà Nẵng như một điểm sáng mà chúng tôi hướng đến.

Ngoại giả, ông Takhashi cũng cam kết sẽ nuốm vắt hết mình để đóng góp cho sự phát triển của TP Đà Nẵng. Nhật Bản chứng tỏ vị thế  Theo trọng tâm XTĐT Đà Nẵng, với vắt XTĐT của các sở, ban, ngành, đến thời điểm này, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có hơn 90 DN và văn phòng đại diện Nhật Bản đang hoạt động với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 370 triệu USD (chiếm 30% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Đà Nẵng), tạo công ăn việc làm cho khoảng 30.

Hiện tại các DN Nhật tụ tập trên các lĩnh vực như chế biến bột giấy xuất khẩu, nhà hàng ăn uống, chế biến hải sản và nông phẩm, lưới xuất khẩu, cần câu, linh kiện điện tử, gia công phần mềm, thiết kế.

Nhật Bản có thể đầu tư về công nghệ điện, điện tử, cơ khí chính xác, cơ khí chế tác, công nghệ phần mềm, công nghệ nano.

Đến nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất vào Đà Nẵng trong lĩnh vực sinh sản. Tiêu biểu như đầu tháng 8-2013, chuyến công tác của đoàn lãnh đạo TP Đà Nẵng do Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến dẫn đầu đến các địa phương, các tập đoàn lớn của Nhật Bản để tổ chức mời gọi các DN Nhật Bản đến đầu tư làm ăn tại Đà Nẵng.

Và đang chuyển dần sang đầu tư vào lĩnh vực CNC và dịch vụ chất lượng cao. Dòng chảy đầu tư của Nhật Bản vào Đà Nẵng cũng được cụ thể bằng những cầm cố, cam kết của các đại diện Nhật Bản tại Việt Nam, các DN Nhật Bản tại Đà Nẵng.

Ông Yasuaki Tanizaki cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng có một lợi thế đặc biệt về quan hệ hợp tác càng ngày càng đi vào chiều sâu với 5 thành phố của Nhật Bản là Kawasaki, Sakai, Mitsuke, Nagasaki, Yokohama và hiện đang thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các thành phố Kobe, Yaidu, Fukuoka và Ohtawara.

Chính quan hệ cộng tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản đã mang lại thời cơ gắn kết bền chặt và sự tin cẩn giữa chính quyền TP và DN Nhật Bản.

Đà Nẵng là điểm đến  Ông Phùng Tấn Viết đánh giá “Nhìn chung, các DN FDI Nhật Bản tại Đà Nẵng đều hoạt động có hiệu quả, đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 11% của Đà Nẵng”. Ông Lương Minh Sâm - Giám đốc Sở Ngoại vụ, kiêm Trưởng Văn phòng Đại diện Đà Nẵng tại Tokyo (Nhật Bản) cho biết, Nhật Bản là một trong những nhà nước hàng đầu về CNC, là một thị trường lớn về đầu tư ra nước ngoài không những về công nghệ mà cả về nguồn vốn.