Series "Chiến thuật Marketing" được đăn định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần
Cổ phiếu của Sanrio đã tăng gấp đôi từ đầu năm. Trong một sơn hà có nền sản xuất vững mạnh và trình độ công nghệ bậc nhất, doanh nhân 85 tuổi Shintaro Tsuji của xứ ác mọc nổi lên như một nhân vật kì lạ.
Trái lại, vào năm 2009, Lady Gaga đã chọn thương hiệu của Sanrio cho những bức hình thời trang của riêng mình, trong đó Hello Kitty lại gắn với tượng trưng đầy quyền lực của một cô gái cuồng dâm, là vật tả của tình dục thô bỉ.
- Nhiều người nhạo báng Hello Kitty đã đánh mất hình tượng trong sáng của mình nhưng đây vẫn là thời hoàng kim của Hello Kitty. Năm 2011, hãng còn đạt thỏa thuận bán quyền dùng hình ảnh Hello Kitty trên xống áo và trang sức của Wal-Mart, Zara và Swarovski. Hiện tại rượu bia cũng được bổ sung vào hàng loạt những sản phẩm có mặt của Hello Kitty với sự ra mắt mới đây của hãng bia có thương hiệu ở Đài Loan và Trung Quốc, được sinh sản với sự liên kết với công ty bia Taiwan Tsing Beer Co.
Với giọng điệu không hề có một tí mai mỉa, Tsuji nói Hello Kitty là hiện thân của những gì tốt đẹp nhất, như vẻ đẹp thánh thiện, tình bạn, và to lớn hơn là hòa bình thế giới.
Sanrio rất giống với Disney ở chỗ đã làm rất tốt trong việc đa dạng các mặt hàng khi gần đây, Tsuji tái định hướng công ty theo hướng bán bản quyền hình ảnh nhân vật cho các hãng khác, thay vì chỉ tụ họp bán sản phẩm như trước đây.
Hình ảnh mang chiều văn hóa tối giản của Hello Kitty đã mời gọi người xem mang lại ý nghĩa của riêng họ cho hình ảnh này. Thực tiễn về góc cạnh thương mại của Hello Kitty nghe đâu lại không giống với những giá trị trên. Các hợp đồng này đã giúp họ thu về 2,1 tỷ yên, nhiều nhất trong một thập kỷ.
Hãng cũng đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ, châu Mỹ Latin và châu Á. Chúng tôi xin giới thiệu với độc giả series "Chiến thuật Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc của các thương hiệu hàng đầu thế giới
Mặc dầu Hello Kitty có lực lượng đông đảo antifan, cũng không thể phủ nhận Hello Kitty là một trong những câu chuyện về chiến lược marketing thành công lạ thường nhất trên thế giới.
Ông là nhà sáng lập hãng Sanrio - chuyên sinh sản văn phòng phẩm, quà tặng và phụ kiện tại Nhật Bản. Cô mèo trứ danh đã trở thành một biểu trưng thời trang toàn cầu và một siêu thương hiệu, bởi trong cùng một lúc, thiết kế hoạt họa căn bản của Kitty vừa không nói lên một điều gì cả, lại vừa có thể nói lên tất thảy.
Bạn có thể nhạo báng Hello Kitty vì hiện thực dị thường trên, nhưng vẫn chẳng thể phủ nhận đây là thời kỳ hoàng kim của Hello Kitty. Cổ phiếu của Sanrio đã tăng gấp đôi trong năm nay trên sàn chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), đưa Tsuji lên thuộc tóp những tỉ phú được Bloomberg để mắt tới.
Đối với trẻ em ở Tokyo và Singapore, Kitty vẫn nổi lên với biểu tượng của vẻ đẹp dễ thương và quý. Cuối năm ngoái, các nghệ sĩ từ mọi miền trên thế giới đã tụ hợp tại New York để lật đổ đứa con tinh thần của Tsuji, và sự kiện này một phần nào đó đã làm lung lay đội ngũ marketing của Sanrio.
Sanrio có một chương trình cấp phép toàn cầu vô cùng lạ lùng, là đưa hình ảnh cô mèo Kitty lên tất tật các mặt hàng, từ sản phẩm của con trẻ cho tới sản phẩm của người lớn như đồ lót nữ giới. Nội dung nổi trội: - Sanrio, hãng sở hữu thương hiệu Hello Kitty, đã làm rất tốt trong việc đa dạng hóa các mặt hàng có sự hiện diện của chú mèo dễ thương này từ đồ chơi trẻ nít cho đến đồ lót gợi cảm của phụ nữ.
Sanrio nức tiếng nhất với các sản phẩm mang hình ảnh mèo Hello Kitty, được hãng giới thiệu trên thị trường quốc tế từ năm 1974.
Hình ảnh Hello Kitty có thể gắn lên bất kì thứ gì Khi được phỏng vấn ở Tokyo cho một dự án sách khoảng một thập kỷ trước, Tsuji đã nói rất lâu về những phẩm chất lí tưởng mà Hello Kitty có.
Được gọi là Walt Disney của Nhật Bản, nhưng khác với Disney, nuốm đa dạng hóa chuyên môn vào lĩnh vực phim ảnh, công viên tiêu khiển, chương trình truyền hình và truyền thông của Sanrio vẫn chưa gặt hái được thành công thực sự.
Phong Linh Theo Trí Thức Trẻ/Businessweek.