Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Về một số giải pháp trong đào tạo nguồn nhân công điện ảnh

Tượng trưng quen thuộc với nhiều thế hệ nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam

Ngoại giả, tôi cũng tán thành với các nhóm giải pháp trong Đề án, trong đó có Nhóm giải pháp về củng cố đội ngũ, phát hiện tài năng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành điện ảnh . Theo đó, về các giải pháp của ngành, cần tập trung đội ngũ nghệ sỹ, kỹ thuật viên, những người làm nghề điện ảnh, khích lệ họ tiếp tục cống hiến cho điện ảnh. Mặt khác, cần đào tạo lại, nâng cao tay nghề, nghiệp vụ ở các khu vực sáng tác, quản lý sinh sản, kỹ thuật, tiếp thị…thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn với chuyên gia trong nước và quốc tế. Giải pháp quan trọng khác là phát hiện nhân tài điện ảnh để tẩm bổ trong nước hoặc có cơ chế của nhà nước cử đi đào tạo ở nước ngoài; mở các khóa ngắn hạn hàng năm cho các nhân kiệt trẻ theo dạng nâng cao trình độ và nâng cao chất lượng học viên với các giáo sư, chuyên gia nổi tiếng từ các nền điện ảnh phát triển…

Yêu cầu về phần giải pháp phát triển trong đào tạo điện ảnh cần bổ sung các giải pháp như: Phát triển đào tạo; Phát triển chương trình, giáo trình, học liệu; Phát triển hàng ngũ cán bộ quản lý đào tạo, giảng sư, nghiên cứu viên; Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật; Giải pháp về nghiên cứu và áp dụng khoa học công nghệ; Phát triển công tác học sinh, sinh viên; Giải pháp về kiểm định chất lượng giáo dục; Phát triển nguồn lực tài chính; Phát triển hợp tác quốc tế, kết liên đào tạo; Giải pháp quản lý/ quản lý chất lượng dào tạo; Phát triển các dịch vụ tương trợ đào tạo; Giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu…

Về giải pháp phát triển hàng ngũ cán bộ quản lý đào tạo, giảng viên, nghiên cứu viên các trường ĐH SK-ĐA, cần đặt ra các mục tiêu chính, trong đó trước tiên làxây dựng một đội ngũ giảng dạy và nghiên cứu đủ về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng theo đề nghị của Bộ VH, TT, DL và Bộ GD-ĐT, hạp đặc thù và có tính chuyên nghiệp cao. Mặt khác, cầnxây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ nghiên cứu đầu ngành có khả năng định hướng phát triển chuyên ngành và chủ trì các dự án, đề tài nghiên cứu của ngành và quốc gia. Song song, cần xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, có năng lực quản lý ứng với vị trí quản lý; bảo đảm 100% cán bộ quản lý được đào tạo các tri thức chuyên môn và kỹ năng quản lý trong điều kiện thị trường hội nhập.

Đề xuất giải pháp phát triển hàng ngũ cán bộ quản lý đào tạo, giảng viên, nghiêm phụ, nghiên cứu viên :vỡ hoang các nguồn tuyển dụng giảng sư và tuyển chọn một cách nghiêm trang theo tiêu chuẩn quy định; Ưu tiên tuyển dụng những cán bộ đã trưởng thành từ các hí viện, hãng phim, đài truyền hình…đã có thực tiễn và kinh nghiệm sáng tác, có tác phẩm đạt giải, có danh hiệu nghề nghiệp; Hàng năm có sự sàng lọc trên cơ sở tiêu chuẩn giảng viên và sự đánh giá của người học; Chuyên nghiệp hóa hàng ngũ giảng sư theo từng trình độ đào tạo; Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo giảng viên đồng thời với việc tạo cơ chế kích thích nhu cầu tự đào tạo của giảng sư; Tận dụng tối đa thời cơ đào tạo tại các cơ sở đào tạo có uy tín ở nước ngoài, dùng cơ chế kết hợp giữa khuyến khích đi đôi với ép; Xây dựng kế hoạch phát triển bằng cấp, học hàm cụ thể đối với từng cán bộ, giảng sư…

Trường ĐH SK-ĐA cũng được Bộ VH – TT & DL giao và đã hoàn tất việc xây dựng Chiến lược phát triển trường từ 2013-2020, tầm nhìn 2030 . Vấn đề đào tạo nguồn nhân công nói chung và các giải pháp cho đào tạo nguồn nhân công điện ảnh nói riêng của TrườngĐH SK-ĐA Hà Nội không nằm ngoài phương hướng, định hướng phát triển của trường giai đoạn 2013-2020, 2020-2030 đã được xác định. Theo đó, cứ các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Bộ VH, TT, DL cũng như trước đề nghị đổi mới, cần nhận thức rõ sứ mạng của trường , với mục tiêu là phấn đấu đến năm 2020 Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội sẽ trở thành trọng tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh có uy tín trong cả nước và trong khu vực, cung cấp nguồn nhân công chất lượng cao cho ngành điện ảnh, truyền hình, sân khấu, nhiếp ảnh, mỹ thuật, múa của cả nước.

Về cơ cấu tổ chức, thực hành đề nghị của Bộ VH,TT, DL về việc sửa đổi, bổ sung chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị; nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của từng lớp; Trường đã có văn bản xin phép lãnh đạo bộ để đổi thay cơ cấu tổ chức bộ máy đào tạo. Theo đó, khoa Nghệ thuật điện ảnh sẽ được tách ra thành 4 khoa (Đạo diễn và sinh sản phim; Biên kịch và lý luận phê bình điện ảnh; Quay phim; Dựng và Âm thanh); khoa Kịch hát dân tộc sẽ được tách ra thành 3 khoa (Cải lương, Tuồng và Bài chòi; Chèo và Múa rối; Âm nhạc dân tộc) và cơ cấu mới trường sẽ có 16 khoa chuyên môn. Ngoài trọng tâm Tin học - Ngoại ngữ đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành sân khấu, điện ảnh; các ngành mới sẽ đào tạo gồm: Dựng phim, Hóa trang, Bài chòi, Quản lý hí viện, Nhà sinh sản phim, Diễn viên điện ảnh - truyền hình, Du lịch văn hóa. Cùng với các nhóm giải pháp trong Đề án nói trên do, chúng tôi đề nghị ủng hộ các nhóm giải pháp khả thi trong đào tạo điện ảnh, gồm các mục tiêu trọng điểm và các nội dung đẵn .

Trong đó, về giải pháp phát triển đào tạo , cần đạt được các đích trọng tâm :Xây dựng hệ thống chương trình đào tạo thích hợp với đòi hỏi của sự phát triển sàn diễn, điện ảnh, truyền hình theo tiêu chí: mở, cập nhật, linh hoạt;Xây dựng hệ thống giáo trình chuẩn mực, đương đại nhưng mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; tài liệu tham khảo và dữ liệu thông báo theo yêu cầu của chương trình đào tạo, hợp với thực tế Việt Nam và tiếp cận với chuẩn quốc tế;Gắn yêu cầu giải quyết các vấn đề của thực tại chuyên ngành với yêu cầu nghiên cứu trong chương trình đào tạo.

Một nhà sư là thí sinh dự thi Đại học sàn diễn điện ảnh Hà Nội

Để đạt được đích đó, cần xử lý, giải quyết được các nội dung chủ yếu : Hình thành bộ phận chuyên trách xây dựng và phát triển chương trình đào tạo với chức năng điều chỉnh, bổ sung các chương trình hiện hành Đồng thời thiết kế các chương trình và môn học mới cứ vào khảo sát nhu cầu của sự phát triển, tiếp cận sự phát triển các chuyên ngành của các nước và điều kiện nguồn lực của Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội trong từng thời kỳ; Phối hợp với các cơ sở thực tiễn trong xây dựng chương trình đào tạo. Tiến hành rà tổng thể, trực tính, nội dung chương trình nhằm đảm bảo mục tiêu đào tạo và đáp ứng nhu cầu, đúng định hướng của Đảng và quốc gia; Tận dụng các thời cơ hợp tác quốc tế trong phát triển chương trình đào tạo và học liệu; dùng từng phần hoặc tổng thể chương trình đào tạo của các nước tiền tiến, với định hướng không làm mất đi bản sắc văn hóa Việt Nam; Xây dựng hệ thống giáo trình giảng dạy và chương trình thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề của từng lớp.

Trong thời đoạn 2013-2030, phát triển hàng ngũ cần được xác định là chiến lược trung tâm , là tiền đề quan trọng để giữ vững qui mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Sự tồn tại và phát triển của các trường ĐH SK-ĐA nói chung và Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược tuyển chọn, đào tạo, sử dụng, đánh giá cán bộ…

Để thực hiện các giải pháp về đào tạo điện ảnh đã được xác định trong Chiến lược phát triển Trường từ 2013-2020, tầm nhìn 2030 ,Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội có một số kiến nghị, đề xuất.

Xây dựng Trường ĐH SK-ĐA Hà nội ô Học viện sân khấu - Điện ảnh nhà nước là một quyết tâm, một chủ trương lớn của Nhà trường. Ở tầm vĩ mô, điều đó cũng liên can đến việc tổ chức xếp đặt lại màng lưới các trường Đại học và Cao đẳng Nghệ thuật ở Việt Nam. Triển khai thực hành chủ trương lớn nói trên, Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội đề nghị Bộ VH,TT,DL một số vấn đề sau:

-Đầu tư kinh phí để Nhà trường hoàn thiện đầy đủ việc biên soạn giáo trình của tuốt các môn học trong các chương trình đào tạo hiện.

-Tạo điều kiện để trường có thể cuộn được nguồn cán bộ giỏi, xây dựng hàng ngũ kiền đạt chuẩn có tâm có tài.

-Tăng thêm kinh phí cho công tác đối ngoại và mở rộng quan hệ cộng tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

-Đầu tư hoàn thiện dự án xây dựng Trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.

Tổ chức thực hành thành công Kế hoạch Chiến lược phát triển trường từ 2013-2020, tầm nhìn 2030 với những mục tiêu và định hướng lớn được ưng chuẩn là sự cam kết thực hành nghiêm túc nhất tuyên bố về sứ mạng của nhà trường. Đây là nhiệm vụ vô cùng to lớn, nặng nề nhằm góp phần phát triển Trường ĐH SK-ĐA Hà Nội, trở thành trọng điểm đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực sàn diễn, điện ảnh, truyền hình, nhiếp ảnh, thiết kế mỹ thuật, múa...Có uy tín trong cả nước và trong khu vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nghệ thuật của cả nước vào những thập kỉ đầu thế kỉ XXI.

Trường ĐH SK-ĐA cũng đề nghị với các bộ, ngành, địa phương liên hệ:

-Tạo điều kiện cho trường phát triển cơ sở đặc thù của trường. Có sự ứng dụng quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo căn cứ vào đặc thù của trường nghệ thuật.

-Tạo điều kiện cho nhà trường về giải quyết nhanh các thủ tục liên tưởng đến việc thực hiện các đề án, chương trình hành động trong thời đoạn phát triển.

TS Vũ Ngọc Thanh-Trường Đại học SK-ĐA Hà Nội