Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Hai "đại gia" Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm dự Cúp châu Âu vì bán độ

Fenerbahce không được dự Champions League mùa tới


Mùa giải vừa qua, Fenerbahce về đích ở vị trí thứ 2 tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kì. Về lí thuyết, thành tích này giúp Fenerbahce có suất dự Champions League mùa 2013/14 ở vòng sơ loại thứ 3. Tuy nhiên, UEFA đã gạch tên đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi lịch thi đấu năm nay.

Thông tin trên website chính thức của UEFA ngày hôm qua (25/6) cho biết, LĐBĐ châu Âu đã quyết định cấm Fenerbahce tham dự các giải đấu do họ tổ chức ở 3 mùa giải tới (Champions League và Europa League). Theo đó, Fenerbahce không được dự Champions League 2013/14, Champions League hoặc Europa League 2014/15. Còn mùa giải thứ 3 sẽ là án treo trong vòng 5 năm.

Quyết định này của UEFA được đưa ra sau thời gian điều tra về hành vi bán độ của Fenerbahce tại giải quốc nội năm 2011. Mùa 2010/11, Fenerbahce đã giành chức vô địch sau thắng lợi 4-3 trước Sivasspor ở trận đấu rút cục. Tuy nhiên, trận đấu này đã bị LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ nghi là “có mùi”.


Chủ toạ Aziz Yildirim (trái) của Fenerbahce vẫn đang bị các cơ quan chức năng điều tra


Một cuộc điều tra sau đó đã được tiến hành, và chủ toạ Aziz Yildirim của Fenerbahce bị tuyên phạt 6 năm tù. Nhưng sau đó, vẫn được tại ngoại để chờ điều tra tiếp. Cũng vì những bê bối năm 2011, Fenerbahce đã bị cấm dự Champions League mùa 2011/12.

Cùng chung số với Fenerbahce, Besiktas cũng không được phép dự Europa League 2013/14.

UEFA cho biết, họ vẫn đang tiếp mở mang điều tra vụ việc này và sẽ đưa ra những hình phạt thích đáng đối với những đối tượng mới có hệ trọng.