Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bóng đá Tây Ban Nha cũng dàn xếp tỉ số như ở Italia?

Hình ảnh hào nhoáng của bóng đá Tây Ban Nha trên trường quốc tế trong nửa thập kỷ qua đang có nguy cơ sụp đổ bởi những nghi, kết tội về nạn dàn xếp tỷ số tại các CLB.

Trong trận hạ gục Italia trên chấm phạt đền, Tây Ban Nha vào chung kết Confed Cup 2013 (Ảnh: Getty Images).

Ngày 12/7, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã gửi công văn đề nghị ban tổ chức các giải bóng đá Tây Ban Nha điều tra kỹ hơn về trận đấu bị nghi ngờ có dấu hiệu dàn xếp tỉ số, giữa Racing và Hercules, ở vòng cuối giải hạng Nhất Tây Ban Nha mùa trước. Theo phân tách của các chuyên gia UEFA, nhiều cầu thủ của 2 đội bóng nói trên đã thỏa thuận ngầm với nhau để diễn kịch trên sân đấu, qua đó hưởng lợi từ việc cá cược bên ngoài.

Ngày 09/6, Hercules đã vững chắc trụ hạng với 50 điểm, còn Racing buộc phải thắng mới có hy vọng ở lại giải hạng Nhất. Trong hiệp 1 của trận đấu, thực tại là Racing bị ép sân, thậm chí, suýt thua nếu bóng không đập cột dọc nảy ra. Tuy nhiên, chỉ sau 15 nghỉ giải lao, thế trận đảo ngược hoàn toàn. Hercules bất ngờ để Racing ghi 3 bàn liên tiếp trong 30 phút cuối hiệp 2.

Mặc dù Racing sau đó vẫn phải xuống hạng, nhưng trận đấu này đã bị ban tổ chức các giải bóng đá Tây Ban Nha và UEFA đặt dấu hỏi nghi ngờ. Phó chủ toạ ban tổ chức các giải bóng đá Tây Ban Nha, Javier Tebas, cũng có phát biểu gây sốc: “Tại Tây Ban Nha đang tồn tại một scandal na ná Scommessopoli ở Italia”.

Trước những cáo buộc từ UEFA, phía Hercules chọn giải pháp im lặng thay vì lên tiếng giãi bày hoặc phản đối. Báo chí Tây Ban Nha dẫn lời Giám đốc truyền thông CLB này khẳng định: “Chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ bình luận hay phản ứng nào về chuyện này”. Bên cạnh đó, sờ soạng các cầu thủ Hercules dự chuyến làm khách trên sân của Racing cũng nhất thiết từ chối mọi câu hỏi từ báo giới liên quan tới trận đấu nói trên./.