Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Fenerbahce, Besiktas bị cấm dự cúp châu Âu

CLB bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, Fenerbahce, vừa bị cấm dự Champions League vào mùa tới, trong khi CLB Besiktas, cũng của Thổ Nhĩ Kỳ, không được dự giải Europa League do cả 2 CLB này có liên quan tới những kết tội về dàn xếp tỉ số trận đấu. Đây là quyết định được LĐBĐ châu Âu (UEFA) đưa ra vào tối qua, sau một cuộc họp của Ủy ban kỷ luật thuộc UEFA.

Theo đó, Ủy ban này xác nhận việc Fenerbahce bị cấm tham gia các cúp châu Âu trong thời kì 3 mùa giải, với việc ở mùa giải cuối cùng trong hạn bị cấm dự cúp châu Âu, Ủy ban này sẽ xem xét điều kiện của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, và có thể nâng mức án phạt lên tới 5 mùa.


Cả Fenerbahce và Besiktas đều chẳng thể dự cúp châu Âu (Ảnh: AP).

Đây là lần thứ 2 các đội bóng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm tham gia các cúp châu Âu, sau khi họ từng bị cấm thi đấu Champions League mùa 2011/12 cũng vì lý do dàn xếp tỉ số trận đấu.

Ở mùa trước, Fenerbahce đã vào tới bán kết Europa League. Mùa vừa qua, họ đứng thứ nhì tại giải quán quân Thổ Nhĩ Kỳ, sau Galatasaray, và xếp trên Besiktas.

5 quan chức của Fenerbahce và 2 quan chức của Besiktas cũng phải nhận các án phạt khác nhau, liên hệ tới vụ việc này. Tuy nhiên, UEFA cho biết do cần bổ sung thêm thông báo để phục vụ điều tra, nên danh tính và các mức án phạt đối với những người này sẽ được giữ bí mật cho tới khi điều kiện điều tra chín muồi. Vị trí và chức danh của những người này sẽ không bị tiết lậu.

Hồi đầu tháng này, UEFA đã công nhận việc Ủy ban kỷ luật của mình sẽ tiến hành các phiên xét xử can dự tới các hành vi dàn xếp tỉ số trận đấu.

Ủy ban này cũng ra quyết định cấm thi đấu 1 năm không được dự các cúp châu Âu đối với CLB Steaua Bucharest (Romania), do đội bóng này bị cáo buộc là phá vỡ các quy định tham dự Champions League. Hình phạt này cũng có thể gia tăng tới 5 năm, nếu CLB này không đáp ứng được các đề nghị của UEFA sau khi hết hạn cấm thi đấu các cúp châu Âu.

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Fenerbahce tuyên bố sẽ chống án lại quyết định. 2 CLB cùng bị án phạt của Thổ Nhĩ Kỳ và Romania dự kiến cũng sẽ có hành động na ná. Tuy nhiên, chưa biết các đội bóng này sẽ chống án lên Tòa án thể thao quốc tế hay tòa án dân sự trong nước hoặc châu Âu./.