Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Cùng ngắm những mẫu thiết kế ô tô bay siêu độc đáo

Trong thế kỉ trước, sự ra đời và ngày một phổ biến của máy bay và xe hơi đã thay đổi căn bản cuộc sống của con người. Trong thế kỉ này, con người mơ ước đến một loại hình di chuyển mới, có thể giải quyết căn bản vấn đề ùn tắc, bằng cách kết hợp hai loại hình liên lạc tiên tiến trên: “Xe bay”.

Có lẽ bạn nghĩ ý tưởng này thật kì quặc. Vậy bạn hãy chuẩn bị tâm lý cho công nghệ mới này vì thực thụ, nó đã rất gần với cuộc sống của chúng ta rồi. Hãy mường tưởng, một ngày nào đó, bạn sẽ cùng chiếc ô tô của mình cất cánh khỏi mặt đường. Bạn có thể bay lượn, lật, nghiêng, thậm chí phóng vút với tốc độ cực cao trên đừng cùng với chiếc xe bay của mình.

Bài viết này xin điểm lại những mốc lịc sử đáng nhớ quá trình xây dựng mô hình chiếc xe bay, cũng như triển vọng của những loại xe bay mà bạn có thể sở hữu trong ngày mai không xa.

Lịch sử của xe bay

Chỉ khoảng hai thập kỉ từ sau khi anh em nhà Wright cất cánh cùng chiếc phi cơ trước nhất trên thế giới, năm 1903, một người tiền phong khác đã bắt đầu theo đuổi giấc mơ về “xe bay”. Trong suốt thế kỉ XVIII, nhiều ý tưởng lớn, cùng với những rứa lớn nhằm biến giấc mơ xe bay thành hiện thực, nhưng không mấy ngạc nhiên, cả thảy đều thất bại. Đã có đến 80 bằng sáng chế được cấp bởi United States Patent and Trademark Office (Cục thương hiệu và bản quyền sáng chế Hoa Kỳ) cho việc xây dựng những loại hình xe bay khác nhau. Tuy nhiên, chủ yếu đều là trên giấy má. Duy chỉ có một số sản phẩm đã đạt được những thành quả nhất thiết trong thực tiễn. Sau đây là một đôi thành quả nổi bật, những bước đi trước tiên trong lịch sử của “ xe bay”:

Curtiss Autoplane- Năm 1917, Glenn Curtiss, người được coi là cha đẻ của chiếc xe bay, lần trước hết ban bố mô hình một chiếc xe bay goi là Autoplane. Với thân xe bằng nhôm, ba cánh kéo, mỗi cánh dài 40 feet (12,2 m), một cánh lái ở phía đuôi. Chiếc Autoplane chưa bao giờ đích thực bay, nhưng nó đã thực hành được một đôi bước cất cánh ngắn.

Arrowbile- Phát triển bởi Waldo Waterman vào năm 1937. Arrowbile là một Studebaker (máy bay lai). Như Autoplane, nó cũng có một cánh quạt gắn vào phía sau của chiếc xe. Xe ba bánh được trang tiêu cực cơ 100 sức ngựa Studebaker điển hình. Dự án sau đó phải bỏ dở do thiếu kinh phí.

Airphibian– Được Robert Fulton phát triển năm 1946. Thay vì một chiếc xe hơi bay trên bầu trời như những ý tưởng khác, Fulton muốn một chiếc tàu bay chạy trên mặt đường. Cánh và phần đuôi của máy bay được loại bỏ, và các cánh quạt được thu gọn bên trong thân máy bay. Airphibian là chiếc xe bay trước nhất có công nhận của Cơ quan hàng không dân dụng Hoa Kì, tiền thân của Cục Hàng không liên bang (FAA). Xe có động cơ 150 sức ngựa, với sáu xi-lanh và có thể bay 120 dặm một giờ và tài xế ở 50 mph. Dù rằng có những thành công bước đầu, Fulton chẳng thể tìm thấy một người ủng hộ tài chính đáng tin cho chiếc Airphibian.

ConvAirCar- Trong những năm 1940, Vultee phát triển một chiếc sedan hai cửa kết hợp với một phi cơ mini có thể tháo rời ở phía trên. ConvAirCar ra mắt vào năm 1947, với thời kì một giờ bay, tốc độ tiêu tốn nhiên liệu là 45 dặm (72 km) cho mỗi gallon. Kế hoạch sinh sản đưa ra thị trường bị dừng lại khi chiếc xe bị rơi ở lần bay thứ ba.

Aerocar- Lấy cảm hứng từ Airphibian của Robert Fulton, chiếc xe bay do Moulton "Molt" Taylor tạo ra có nhẽ là chiếc xe bay nổi danh nhất và thành công nhất cho đến hết thế kỉ trước. Aerocar được thiết kế để lái trên đường bộ hoặc bay mà việc lái không hề bị đứt quãng. Với lớp vỏ sợi thủy tinh, một trục ổ đĩa 10 chân dài 3 mét kết nối động cơ với một cánh quạt đẩy phía sau, đây là lần thứ hai và cũng là lần rốt cục cho đến hết thế kỉ trước nhận được sự ưng chuẩn của FAA. Năm 1970, Ford Motor Co thậm chí đã xin được đầu tư và coi xét tiếp thị xe trên thị trường, nhưng cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong thập niên 70 đã phá tan kế hoạch.

Những bước đi đầu, dù có thể không khả thi, nhưng đã đặt những viên gạch trước nhất cho công cuộc sáng tạo và phát triển “xe bay” trong mai sau. Ngày nay, với những tiến bộ về vật liệu nhẹ, mô hình máy tính điều khiển phi cơ, giấc mơ xe bay đích thực đã rất gần với chúng ta.

Những chiếc xa bay thời đương đại

Khi George Jetson bay lần trước tiên trên truyền hình Mỹ trong chiếc xe “trông như xe bay” của ông vào năm 1962, nhiều người trong chúng ta bắt đầu tự hỏi, khi nào giấc mơ ấy sẽ trở nên hiện thực? Sau một thế kỷ của những cố kỉnh, tìm tòi và sáng tạo, chiếc xe bay đã có thể thực thụ bay lượn trên bầy trời, và được đưa ra thị trường trong những năm tới. Vẫn còn một số chướng ngại phải vượt qua, trong đó có việc ưng ý của FAA, nhưng những chiếc xe bay gần như đã được hoàn thành.

Quá trình lột xác,và tiến gần với hiện thực của chiếc xe bay thô sơ ban sơ cũng sang nhiều bước thăng trầm, với những thế, với sự đầu tư về thời kì và công sức, công nghệ, trí óc của nhiều người. Sau đây là những bước tiến vượt bậc trong quá trình ấy:

SkyCar

Paul Moller đã dành 40 năm thế cuộc và hàng triệu đô la để phát triển chiếc SkyCar. Mọi thứ bắt đầu từ năm 1965, khi ông bắt đầu những bước đi trước nhất của mình với chiếc XM-2, dù mới chỉ nghiêng ngả lên khỏi mặt đất mà chưa di chuyển được tí nào. Trong năm 1989, Moller ban bố M200X,cho đến nay, đã bay được 200 chuyến và có thể duy trì độ cao đến 50 feet (15,24 m).

Thiết kế mới nhất của Moller, SkyCar M400, được thiết kế để cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, giống như một phi cơ phản lực Harrier, trong không gian nhỏ. Nó có thể đạt tốc độ 400 mph (644 kph), và có khuôn khổ 900 dặm (1449 km). Xăng, dầu diesel, rượu, dầu hỏa và khí propane có thể được dùng làm nhiên liệu cho các SkyCar, và mức tiêu tốn nhiên liệu sẽ tương đương với một chiếc xe cỡ nhàng nhàng, tức khoảng 20 dặm (32,2 km) với gallon. Hoài ban đầu của một SkyCar sẽ có khoảng 1 triệu USD, nhưng một khi nó bắt đầu được sinh sản hàng loạt mà giá có thể đi xuống thấp nhất là $ 60,000.

SkyRider

MACRO Industries ở Huntsville, bang Alabama, đang phát triển một chiếc xe bay có tên X2R SkyRider. Xe hàng không này có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. SkyRider kết hợp các thiết kế nội thất của một chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi với sự chuyển di của phi cơ trực thăng hoặc máy bay.Hệ thống định vị của xe sẽ được kiểm soát gần như hoàn toàn bởi các vệ tinh GPS và các dịch vụ di động.

Công ty này cho biết họ cũng đang phát triển mô hình 5 và7 chỗ của SkyRider, và nó phải thích hợp với hồ hết các gara hai xe.

Giá của xe vào khoảng 500.000 đến 1000.000 đô la.

CityHawk (X Hawk)

Các CityHawk na ná như SkyCar và SkyRider ở chỗ nó cũng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc. Tuy nhiên, có một số khác biệt quan trọng. Các CityHawk sẽ được trang bị cánh quạt, cánh quạt này được điều khiển bằng bốn động cơ đốt trong. Giống như trong các SkyCar, hệ thống dự phòng sẽ cho phép chiếc xe tiếp đất an toàn đất ngay cả khi một trong những động cơ không hoạt động. Các CityHawk có kích thước vào cỡ của một chiếc Chevy Surburban, và sẽ có tốc độ từ 90 đến 100 dặm một giờ (145-161 kph). Nó có thể được dùng như một xe taxi chứ, để thu thập tin cậy và kiểm soát giao thông.

Transition

Có lẽ đây sẽ là mẫu xe bay trước tiên trên thế giới, dự định sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015.

Mới đây, Terrafugia đã ban bố thiết kế của Transition, gồm một bộ phận sedan, một bộ phận tàu bay riêng với hai chỗ ngồi, bốn bánh xe và đôi cánh xếp gọn để người dung có thể dùng như một chiếc xe hơi. Mẫu xe bay này sẽ được đưa ra thị trường trong vòng chưa đầy hai năm tới (2015).

Lốp xe được chế tạo bằng loại cao su đặc biệt, kính được chế tác bằng thủy tinh siêu nhẹ so với những ô tô bình thường. Khi không cất cánh, cánh sẽ được gấp lên, và bạn có một chiếc ô tô mẫu mã thể thao siêu độc, siêu đẹp, hai chỗ ngồi để đi trên đường bộ.

Trong quá trình bay, độ cao tối đa của Transition, cho đến năm ngoái, đã bay thành công tại 1.400 feet trong tám phút (máy bay phản lực thương mại hiện giờ có thể vươn tới tầm cao 35.000 feet).

Terrafugia cho biết, chủ sở hữu phải có giấy phép của phi công, và cần phải hoàn tất 20 giờ bay thử trước khi chính thức sở hữu chiếc xe. Giá ước lượng của một chiếc Transition vào khoảng $ 300,000.

Trong ngày mai, Terrafugia sẽ đưa ra thị trường mô hình xe bay có tên TF-X. Ưu điểm của mẫu này là có thiết kế đủ nhỏ để hiệp với gara cá nhân chủ nghĩa (ứng khoảng 2 chiếc xe ô tô bình thường), và sẽ không cần đường băng để cất cánh.

Với thiết kế đặc biệt của cánh quạt, và cấu tạo cánh, TF-X có thể cất cánh khi đứng yên (gần như phi cơ lên thẳng), điều này có nghĩa là chiếc xe, khi đang chuyển di trên đường bộ, có thể cất cánh lập tức khi gặp ngăn cản hoặc theo ý muốn. Cánh quạt sẽ làm việc tương tự như cánh quạt phi cơ trực thăng. Tuy nhiên, khi mở cánh, bạn cần ít nhất 100 feet đường kính không gian.

Theo dự định, chiếc xe sẽ có bốn chỗ ngồi (thay vì hai chỗ như Transition) và có thể bay không ngừng nghỉ 500 dặm. Giống như với các Transition,bạn sẽ cần bằng lái và qua 20 giờ bay trước khi sở hữu mẫu xe bay này.Terrafugia hy vọng sẽ sớm hoàn thành và thể nghiệm thành công mô hình này để có thể đưa ra thị trường trong vòng 8 đến 12 năm tới.

Sự phát triển và nhen càng ngày càng mạnh của hàng loạt xe bay là một bước tiến lớn của nhân loại. Với những biện pháp quản lý hợp lý, xe bay sẽ là giải pháp cho bài toán về ùn tắc liên lạc ở nhiều quốc gia. Xe bay có thể đưa bạn đi du lịch với tốc độ hàng trăm dặm một giờ, sẽ cho phép bạn sống cách xa nơi làm việc hàng trăm km và nhiều nhiều hơn nữa những tiện ích nó mang lại cho cuộc sống của ban.