Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

UEFA “cấm cửa” 2 đội bóng Thổ vì bán độ

“Sau khi điều tra và tìm ra chứng cớ việc cả hai CLB Fenerbahce và Besiktas đều có dính dấp tới vụ việc mua bán tỷ số ở giải đấu Thổ Nhĩ Kỳ mùa giải 2010 – 2011, UEFA quyết định đưa ra án phạt như sau: Besiktas sẽ không được dự giải Europa League 2013/14”, UEFA thông báo.

“Fenerbahce bị cấm tham dự Champions League trong 3 mùa giải tới. Vào năm thứ ba, Ủy ban kỷ luật của UEFA sẽ xem xét lại đội bóng này để quyết định có nâng mức phạt lên tới 5 năm hay không”.

Một án phạt rưa rứa cũng được UEFA đưa ra với CLB Steaua Bucharest của Romania. Do đội bóng này bị kết tội đã phá vỡ các quy định dự Champions League nên UEFA quyết định cấm CLB không được dự các cúp châu Âu trong vòng 1 năm tới. Án phạt cũng có thể tăng lên thành 5 năm nếu CLB này không đáp ứng được các yêu cầu của UEFA sau khi hết hạn cấm thi đấu.


Mùa giải trước, Fenerbahce đã vào tới bán kết Europa League. Còn tại giải quán quân Thổ Nhĩ Kỳ - CLB này chỉ xếp sau Galatasaray. Trong khi Besiktas cũng đã giành được suất chơi tại trời Âu với việc về thứ ba.

Liên tưởng đến vụ việc, 5 quan chức của Fenerbahce và 2 quan chức của Besiktas cũng phải nhận các án phạt khác nhau, tuy nhiên danh tính chưa bị tiết lậu. “Ủy ban kỷ luật cần bổ sung thêm một số thông báo để kết quả điều tra được chuẩn xác hơn nữa nên chi danh tính và mức phạt đối với các đối tượng này sẽ được giữ bí mật”, người phát ngôn của UEFA cho biết.

Việc tuyên án với 2 CLB của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong “chuỗi” các phiên xét xử có hệ trọng tới các hành vi dàn xếp tỉ số trận đấu do UEFA tiến hành bắt đầu từ đầu tháng 6.

Đón nhận thông tin trên, ban lãnh đạo của 2 CLB Thổ Nhĩ Kỳ và CLB của Romania đều tuyên bố sẽ nộp đơn kháng cáo.

Besiktas bị phạt 1 năm không được dự Cup Châu Âu

Vụ việc một lần nữa báo động về tình trạng xuống cấp của bóng đá tại lục địa đã sản sinh ra môn thể thao này, khi liên tiếp các câu lạc bộ từ Tây Ban Nha, Ý cho tới Thổ Nhĩ Kỳ vướng vào các vụ bán độ.