Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Dàn xếp tỉ số, đại gia Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm dự cúp châu Âu

Thông tin từ UEFA cho biết Fenerbahce và Besiktas sẽ không được quyền dự các cúp châu Âu thời kì tới do 2 đội bóng này hệ trọng đến vụ xì-căng-đan gây xôn xao cả làng bóng Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2011. Giả dụ Besiktas bị cấm “bén mảng” đến trận mạc Europa League mùa tới thì Fenerbahce, đội xếp thứ nhì giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ mùa giải 2012-2013, sẽ chẳng thể tham gia trường đấu danh giá Champions League trong 2 mùa liên tiếp. Fenerbahce từng bị LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị rút lui khỏi Champions League mùa giải 2011-2012 khi vụ bê bối dàn xếp tỉ số nói trên bị bóc trần.



Tiểu ban Kỷ luật của UEFA đã mất hàng tháng trời để thu thập chứng cớ cho vụ việc này còn dự kiến cấm thi đấu 3 năm đối với Feberbahce nhưng sau rút lại còn 2 năm và áp đặt thời gian thử thách là 5 năm.

Một trong 12 trận đấu bị ngờ có dàn xếp tỉ số chính là trận đấu chung cục của mùa giải 2010-2011 khi Fenerbahce thắng 4-3 trước Sivasspor và chính thức trở nên đội quán quân Thổ Nhĩ Kỳ năm ấy.


Fenerbahce, đội bóng giàu truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ

Tháng 7 năm ngoái, một phiên tòa ở Thổ nhĩ Kỳ đã kết án 93 bị can bao gồm nhiều quan chức và cầu thủ các đội bóng, trong đó có cả chủ tịch CLB Fenerbahce Aziz Yildirim. Vị quan chức này bị tuyên án 6 năm tù nhưng sau đó được giải phóng do có đơn kháng án và vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra thêm. Cách đây 2 tháng, Tiểu ban Kỷ luật của LĐBĐ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra án phạt cấm thi đấu từ 1-3 năm đối với 10 cầu thủ và quan chức nhưng không có hình thức kỷ luật nào kèm theo cho các đội bóng can dự.

Không ưng với kết quả này, UEFA tiếp tục cho điều tra vụ việc, liên tưởng đến 8 đội bóng, trong đó có Fenerbahce, Besiktas và Trabzonspor, cùng 14 cầu thủ để bước đầu đưa ra lệnh cấm kể trên.


Besiktas mùa bóng 2010-2011

Riêng sự việc liên quan đến Besiktas ở trận chung kết Cúp nhà nước 2011 (thắng Buyuksehir Belediyespor bằng loạt đá luân lưu 11 m sau khi hòa 2-2 ở giờ đấu chính thức), UEFA cho biết sẽ điều tra và kết luận sau.