Sáng nay (30/7), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan về dự thảo đề xuất của Chính phủ về chương “Chính quyền địa phương” trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tụ hợp phân tách, đánh giá các quy định trong Hiến pháp hiện hành về chính quyền địa phương, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về phân chia đơn vị hành chính; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của chính quyền địa phương; về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chính quyền địa phương, cụ thể là HĐND và UBND. Qua thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng, mô hình tổ chức HĐND và UBND theo Hiến pháp năm 1992 và Luật tổ chức HĐND, UBND đã phát sinh nhiều bất cập trong thực tại. Cơ cấu và nhân sự của các cơ quan chuyên môn tại các địa bàn hầu như được đồng nhất trong khi đề nghị quản lý quốc gia lại khác nhau. Thiếu sự phân định rõ ràng trong quản lý hành chính nhà nước ở địa bàn nông thôn và đô thị… thực hành Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã khai triển thực hành thử nghiệm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, đã sơ kết, tổng kết bước 1, bước 2. Qua tổng kết, nhìn chung hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương được ổn định, hiệu lực, hiệu quả quản lý được duy trì, quyền đại diện của người dân được bảo đảm. Bà Hoàng Thị Ngân, Vụ tổ chức hành chính quốc gia và công vụ-Văn phòng Chính phủ cho rằng việc tổng kết thí nghiệm và đưa ra các phương án đề xuất sửa đổi, bổ sung phải có sự gắn kết chặt đẹp với nhau. Bà Hoàng Thị Ngân nêu quan điểm: Trong vắng thí nghiệm đưa ra 2 phương án là nơi không tổ chức HĐND quận, huyện, phường thì nơi đó là 1 cấp ngân sách. Nhưng theo ý thức chúng ta xây dựng ở đây thì tôi thấy rằng nó không phải như vậy. Tức là nơi nào có cả HĐND và UBND thì nơi nó mới là 1 cấp ngân sách. Cá nhân tôi, tôi thấy tán thành với mô hình lưỡng cấp chính quyền và tam cấp quản lý. Cái lợi của nó là nó không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột song song có cơ sở thực tế của việc thể nghiệm từ tháng 4 năm 2009 đến nay. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, Hiến pháp cần tạo nền tảng pháp lý về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong hệ thống hành chính quốc gia hợp nhất, đồng thời cần quy định nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương./. |