Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

5 năm mở rộng địa giới hành còn rất nóng chính: Hà Nội trên tầm cao mới.

Phát huy tối đa lợi thế và nguồn lực của Thủ đô mở rộng, những kết quả Hà Nội đạt được trong 5 năm qua thật ấn tượng

5 năm mở rộng địa giới hành chính: Hà Nội trên tầm cao mới

697 USD/người). Đến cuối năm 2012, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới toàn thành thị lũy kế đạt hơn 8. 5 năm, khối lượng công việc phải giải quyết trên địa bàn Thủ đô sau mở mang địa giới hành chính là rất lớn.

5 năm ấy, Hà Nội đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý làm hành trang cho chặng đường tiếp theo - vươn tới tầm cao mới, dựng xây Thủ đô giàu đẹp, văn minh, đương đại. 000 hộ thoát nghèo.

Vào thời điểm 5 năm về trước, khó khăn, thách thức lớn nhất đối với Đảng bộ, chính quyền Thủ đô chính là công tác cán bộ. 5 năm đã đi ghi dấu ấn quan yếu trên con đường phát triển của Thủ đô Hà Nội. Do quy định phân bổ biên chế đối với cấp huyện của các địa phương khác nhau, Hà Nội xác định không tăng biên chế cho các sở, ngành, nhưng giao bổ sung tăng biên chế cho cấp huyện thuộc tỉnh Hà Tây cũ để thực hiện tốt đề nghị, nhiệm vụ quản lý trong tình hình mới.

Trận mưa lịch sử vào những ngày cuối tháng 10-2008 là "phép thử" trước nhất với hệ thống chính quyền các cấp của thành thị sau ngày mở mang.

Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo thời đoạn 2011-2015, làng nhàng hàng năm thành phố tương trợ trên 20. Dù phía trước vẫn còn thử thách, nhưng với tinh thần "kết đoàn - hiệp tác - trách nhiệm" cùng những kinh nghiệm, bài học và những kết quả toàn diện đã đạt được sẽ là hành trang quý giá để Đảng bộ, chính quyền và quần chúng.

Chính trị ổn định, an ninh - quốc phòng được củng cố và tăng cường. Đáng để ý, chuẩn nghèo và một số mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ tầng lớp của tỉnh thành luôn được nâng lên và cao hơn mức chung toàn quốc thời kì qua. Vươn mình mạnh mẽ   Không khó để nhận ra những thay đổi trong bức tranh tổng thể của Thủ đô Hà Nội sau 5 năm thực hiện quyết nghị 15 của Quốc hội về mở mang địa giới hành chính.

Mưa lớn liên tiếp đã khiến khu vực nội ô ngập úng cục bộ, còn tại ngoại thành nhất là các vùng trũng như Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín nước ngập trắng đồng. Đặc biệt, những tác động xấu, trực tiếp của suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - tầng lớp của Thủ đô. Đáng để ý là tăng trưởng kinh tế của thị thành trong giai đoạn 2008-2012 bình quân đạt 9,51%/năm; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.

Năm 2013, sẽ có khoảng 16. Nạn ùn tắc giao thông đã từng bước được khắc phục bằng các biện pháp đồng bộ. Công tác xây dựng và quản lý quy hoạch, xây dựng và quản lý thị thành; hạ tầng giao thông và vệ sinh môi trường thị thành. Tựa lưng vào dãy Tam Đảo, Ba Vì, hướng ra Biển Đông rộng lớn, trong mạch nguồn của đất Thăng Long xưa đang hiện hữu một Hà Nội từng ngày, từng giờ vươn mình mạnh mẽ.

Mặt khác, việc thống nhất toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, tầng lớp giữa Hà Nội, Hà Tây và các địa phương có liên hệ đã đặt hệ thống chính quyền các cấp phải đối mặt với khối lượng công việc lớn, phức tạp. Bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương và nhờ làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, trên nguyên tắc vì ích lợi công việc chung, đảm bảo hài hòa giữa luân chuyển và điều động cán bộ và sự tự giác của từng cán bộ, đảng viên, việc điều chuyển, cắt cử công việc tại các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã diễn ra thông suốt.

Mức tăng trưởng kinh tế của Thủ đô Hà Nội trong 5 năm qua luôn gấp 1,5 lần so với cả nước. Hiện đã có 161/401 xã cơ bản đạt 10-19 tiêu chí, trong đó có 27 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí.

257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008 (năm 2008 đạt 1

5 năm mở rộng địa giới hành chính: Hà Nội trên tầm cao mới

Thành công lớn nhất của Thủ đô trong thời kì vừa qua là sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao trong Đảng bộ, chính quyền và quần chúng. Tuy nhiên, hàng loạt các vấn đề khó, tồn đọng đã được đô thị chỉ đạo giải quyết kịp thời như xử lý các vi phạm can dự đến đất đai, thứ tự xây dựng; phóng thích mặt bằng thành công ở những nơi đã kéo dài nhiều năm, tưởng bế tắc như nút liên lạc Thanh Xuân, đường Nguyễn Văn Cừ.

Hà Nội cũng hăng hái mở rộng quan hệ cộng tác với các tỉnh, tỉnh thành trong cả nước và thiết lập quan hệ cộng tác hữu hảo với gần 100 thủ đô, thành thị của 50 nước và vùng lãnh thổ. 514 tỷ đồng. 500 hộ được hỗ trợ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%.

Ảnh: Huy Hùng  Thành công nhờ "đoàn kết - hợp tác - trách nhiệm"   Sau mở rộng địa giới hành chính, quy mô diện tích, dân số, đơn vị hành chính của Hà Nội đều tăng vọt.

Khu vực nông thôn ngoại ô - địa chỉ luôn nhận được sự ưu tiên đặc biệt sau ngày mở mang - đã có sự "thay da đổi thịt".

Bài 1: Hành trang quý giá trên con đường phát triển   Dù phải đối mặt với không ít khó khăn sau khi mở rộng địa giới hành chính, song 5 năm qua với tinh thần kết đoàn, lùng đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và dân chúng Thủ đô, Hà Nội đã đạt thành quả toàn diện, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của dân chúng cả nước.

Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt khoảng 23 triệu đồng/người/năm. Dù phải chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế kéo dài song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô luôn gấp 1,5 lần so với mức bình quân của cả nước… Với việc đóng góp 10,06% GDP, 9% kim ngạch xuất khẩu; 23,5% vốn đầu tư phát triển của cả nước… kinh tế Thủ đô xứng đáng giữ vị trí đầu tàu và là động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và càng ngày càng giữ vị trí quan yếu đối với kinh tế của cả nước.

Đặc biệt, tỷ trọng nông nghiệp lớn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của một bộ phận dân cư vùng sâu, vùng xa, miền núi gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất về liên lạc, thủy lợi, dài, bệnh viện còn thiếu thốn.

Cả hệ thống chính trị dồn thay cao nhất để vượt qua thử thách trước hết sau 3 tháng mở mang địa giới hành chính. Của thành thị đều được cải thiện đáng kể.

365 hộ. Đã là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Thời đoạn 2008-2012, tỷ lệ hộ nghèo của Hà Nội mỗi năm giảm 1,5-2%, đến cuối năm 2012 còn 3,55% với 59. LTS     : bữa nay, tròn 5 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội theo quyết nghị số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội. Điểm lại thành tựu nổi trội trong hành trình Hà Nội thực hành quyết sách mang tính thời đại là nội dung loạt bài, Báo Hànôịmới trân trọng gửi đến bạn đọc.

Đó là kết quả quan yếu nhất, đồng thời cũng là điều kiện tiên quyết để Hà Nội đạt được những thành quả trên mọi lĩnh vực. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá, ngoài yếu tố chủ trương, quyết sách đúng, khi bắt tay vào thực hành Nghị quyết số 15 của Quốc hội, đô thị Hà Nội đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm: "kết đoàn - hiệp tác - nghĩa vụ".

# TP Hà Nội dựng xây một Thủ đô giàu về văn hóa, mạnh về kinh tế, đương đại, văn minh. Công tác tư tưởng cũng đặc biệt được trọng, bảo đảm ổn định nội bộ, đoàn kết, phân công nhiệm vụ đúng người, đúng việc nhờ vậy đã giúp sớm ổn định bộ máy để vận hành công việc đồng bộ, ăn nhịp.

Vượt lên những thách thức, trở ngại ban đầu, Thủ đô Hôm nay đã tiến những bước dài, với vóc dáng và hình hài tinh ranh. Các lĩnh vực văn hóa tầng lớp, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ tiếp kiến phát triển. Cùng với núm tiêu úng, thị thành cũng đẩy mạnh công tác cứu trợ, cung cấp lương thực, chất đốt, thuốc chữa bệnh cho những vùng dân cư bị úng ngập sâu.