Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Thảm cảnh vượt biên lánh nạn ở “miền đất tốt hơn hứa”.

Những người thành công có thể được chuyển tới nước thứ ba, nơi họ có thể có tư cách pháp nhân

Thảm cảnh vượt biên tị nạn ở “miền đất hứa”

Thay vào đó, họ chỉ phát cho vài viên thuốc Panadon, một loại thuốc giảm đau mà những người lánh nạn bị đau đầu, viêm da, bệnh da liễu, ung thư hay sinh con đều được nhận.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, thực tiễn, đối với những người lánh nạn Hồng Kông giống một “nhà tù” hơn. Với chiếc điều hòa nhiệt độ tậm tịt nhặt được từ bãi rác, Arif phải đương đầu với cái oi bức của mùa hè và lạnh cóng của mùa đông. Người tị nạn được phép nộp đơn đề nghị bảo vệ khi họ tới và có thể ở lại hợp pháp cho đến khi tình trạng của họ được chính thức xác định.

Nhưng khi đặt chân tới “miền đất hứa” này, cả thảy mọi khó khăn mới chỉ bắt đầu. “Tôi đã mất tuốt luốt, khi biết bị ở lại Hồng Kông, tôi đã rất sốc” - Arif kể lại. Anh đã từng điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Lo sợ cho tính mệnh, Arif đã nhờ sự viện trợ của một nhân vật bí mật và người này hứa đưa anh tới Ireland.

200 đô la Hồng Kông (155USD) tiền thuê nhà - vừa đủ để thuê căn phòng ở Ping Che.

Không có cách nào để gia nhập tầng lớp và cũng không có đường để trở về, những người trong cảnh ngộ giống như Arif đang mỏi mòn đợi ở Ping Che, hy vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp mà thường không bao giờ có được. Arif giờ đây được an toàn, theo một nghĩa nào đó của từ này, khi không còn bị đe dọa tính mệnh.

“Đó là một đường hầm mà không có ánh sáng ở cuối con đường” – những người trong cảnh ngộ như của Salim kết luận rằng, Hồng Kông là an toàn, nhưng cuộc sống tị nạn ở nơi đây không khác gì như đã chết, khi phát hiện ra rằng thiên đường chỉ là hư ảo mà thôi.

Mỗi tháng Arif được cấp 1. Trong buồng ngủ chật hẹp của anh dán đầy những bức tranh cùng với những vật dụng khác như các thiết bị cũ, lò vi sóng, đồ đoàn cũ lích kích. Những người xin lánh nạn ở Hồng Kông vẫn bền chí chờ đợi để nhận được một quyết định xác minh tình trạng, và kết quả của việc đợi chờ thường là sự thất vọng khi họ thấy mình bị khước từ mà không có sự giải thích.

Nhưng đến đây, Salim nói: “Cuộc sống ở Hồng Kông không có gì tốt hơn”. Cuộc sống chúng tôi đang sang không phải là cuộc sống” - Arif nói. Một trong số “cư dân” của ngôi làng này là Arif, 26 tuổi, một doanh nhân người Bangladesh.

Sống như “một cơn ác mộng” của Arif là tình trạng chung của hàng trăm người đến Hồng Kông mỗi năm để tị nạn. Thu Nguyên  (Theo CNN). Trong khi đợi đơn xin lánh nạn được xem xét, những người này phải chịu đựng cuộc sống khổ đau trong nhiều năm.

“Tôi đã mất tất tật”  4 năm trước đây, Arif là một sinh viên dược ở quận Khulna, Bangladesh. Sống cùng nhà với Arif là Salim, 43 tuổi, một người xin lánh nạn đến từ Bangladesh. “Nhiều người đến đây để cứu tính mệnh mình, nhưng tôi nghĩ thà chết còn tốt hơn là sống như thế này.

Giống như nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác, Hồng Kông bị ràng buộc bởi luật pháp quốc tế ngăn chặn trục xuất người tị nạn đến những nước mà họ có thể gặp nguy cơ.

Nhưng chính sự thành công đó đã khiến những nhóm phiến quân trong nước chú ý, chúng đốt phá xe, tiến công và đe dọa giết anh nếu không chi cho chúng một khoản tiền lớn để được “bảo vệ”. Salim và những người đồng hương trong căn nhà tồi tàn ở Ping Che   “Đi mắc núi, về mắc sông”  Đi sâu vào cương vực Hồng Kông, gần biên cương Trung Quốc đại lục, nằm ở thành phố Ping Che, có một ngôi làng được xem như một “nhà tù”.

Ngôi nhà của Arif chỉ là một đôi tấm kim loại dựng lên với mấy thanh gỗ mục nát nằm dọc ống cống lộ thiên, ruồi nhặng bay xung quanh nhà vệ sinh tự chế ngay cạnh bếp, thiếu nước sạch và điện thì phập phù. Salim cho biết, họ không được coi ngó y tế đầy đủ. “Tôi đã theo dõi và thấy rằng từ túi gạo 7 kg giờ giảm xuống còn 3 kg, mọi người đang bị đói” - Beatson, giám đốc một tổ chức giúp đỡ người tị nạn ở Hồng Kông nói.

Thay vào đó, những người lánh nạn như Arif phụ thuộc vào nguồn phúc lợi từ những tổ chức phi lợi nhuận. Vì khoản viện trợ chỉ ở mức tối thiểu, nên Salim và những người khác phải trên dưới áo xống và những vật dụng cần yếu khác ở bãi rác gần đó. Tuy nhiên, hắn ta đã lấy cắp hết tiền nong và giấy má của Arif khiến anh mắc kẹt ở Hồng Kông.

Các khoản giúp đỡ này không được điểu chỉnh theo lạm phát từ năm 2006. Vào một đêm, trong lúc đang ngủ, một phần mái nhà hốt nhiên rơi trúng đầu anh. 9 năm trước, anh đã trốn khỏi Bangladesh sau khi bị những tổ phạm nhân thâu tóm hết công việc làm ăn buôn bán và đe dọa giết cả gia đình anh. Không có ánh sáng cuối đường hầm   Để ngăn chặn những người nhập cư vì lý do kinh tế nấp bóng tị nạn, chính quyền Hồng Kông cấm những người này làm việc – nếu bị bắt họ phải đối mặt với mức án 22 tháng tù giam.

“Tôi cần một chỗ tốt hơn” - Arif than thở. “Khi tôi bị ốm, thầy thuốc nói họ chẳng thể khám cho tôi”. Giống như những người tị nạn khác, anh nhận được số lượng thực phẩm trị giá 900 đô la Hồng Kông (116USD) - làng nhàng 1 USD/bữa mà phải đến những kho hàng ở xa để nhận rồi mang về nhà. Về lý thuyết, Hồng Kông là một “phòng chờ” lớn. Những người xin lánh nạn bị cấm kiếm việc làm, buộc phải sống trong những túp lều tồi tàn và thức ăn chỉ đủ để duy trì sự sống.