Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Tháng Tám hay hay ở Hòa Phong.

Niềm vui, sự phong lưu hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười và nhịp sống của người dân

Tháng Tám ở Hòa Phong

Đứng giữa cánh đồng lúa đương thì con gái, ông Dương Tấn Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong không giấu được niềm vui: - chấm dứt chiến tranh, Hòa Phong có 578 liệt sĩ, gần 500 thương binh, bệnh binh và 118 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cơ sở hạ tầng bị chiến tranh tàn phá nặng nề, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt… Song với tinh thần tự lực, tự cường, kết đoàn khắc phục khó khăn, Đảng bộ và quần chúng xã Hòa Phong đã vươn lên từ đói nghèo, lạc hậu, từ đau thương của cuộc chiến tranh tàn khốc.

Giờ, địa phương đã phổ cập giáo dục bậc tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Với khí thế tranh đấu như nước vỡ bờ, lực lượng biểu tình đã buộc bọn lý trưởng, hương kiểm run rẩy giao nộp ấn triện, sổ bộ làng cho cách mệnh và xin tha tội chết.

Chẳng mấy chốc, chính quyền phong kiến thối nát sụp đổ hoàn toàn, bọn cường hào ác bá bị quản thúc tại gia. Sau khi cướp chính quyền, Ban hành chính kháng chiến xã Hòa Phong được ra mắt. Phát huy sức mạnh của dân chúng, địa phương sáng tạo trong triển khai phương thức “quốc gia và dân chúng cùng làm”, “quần chúng làm, quốc gia đầu tư”, giao hội giải quyết xây dựng căn bản với tổng kinh phí gần 39 tỷ đồng.

…Vào khoảng 5 giờ sáng 16-8-1945, hàng ngàn người dân mang theo gậy gộc, giáo mác tràn về khu vực sân vận động An Phước, đình làng Cẩm Toại, đình làng Bồ Bản… Sau khi đại diện chiến trường Việt Minh thay mặt Ban khởi nghĩa huyện Hòa Vang, đọc lệnh khởi nghĩa, hàng nghìn cánh tay nhất loạt giơ lên, tiếng hô đồng thanh như sấm dậy: “Việt Minh muôn năm!”, “Đả đảo phát-xít Nhật!”, “Chính quyền về tay quần chúng!”… Ngay sau đó, từng đoàn người bừng bừng khí thế mang theo súng kíp, giáo gươm nao nức kéo về đình làng Bồ Bản thống nhất kế hoạch và tổ chức biểu tình, cướp chính quyền.

100% học trò trong các độ tuổi đều được đến trường. Đổi thay trên quê hương cách mạng  Về Hòa Phong hôm nay, điều dễ cảm nhận nhất chính là sự đổi mới toàn diện trên quê hương cách mạng.

Về Hòa Phong trong những tháng ngày Tám lịch sử, vừa lâng lâng niềm tự hào, vừa trào dâng niềm vui khi được nghe, được thấy những âm thanh và khung cảnh thanh bình, ấm no, hạnh phúc…  Bài và ảnh : PHAN TIẾN DŨNG.

Cụ Dương thiên tài với vẻ mặt kiêu hãnh, giọng rền ấm: - tự hào về lịch sử bao lăm, chúng tôi càng thấy rõ bổn phận phải giáo dục, dạy dỗ con cháu hôm nay phải phát huy truyền thống, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Ba năm liên tiếp (2010-2012) số học sinh THPT thi đỗ đại học đứng đầu toàn huyện.

Đến nay, quê hương đã vững vàng trong dung mạo mới. Đội quân “chân đất, đầu trần” chỉ với một khẩu súng lục, một khẩu súng săn, còn lại là tầm vông mã tấu, nhưng với khí thế cách mệnh sục sôi đã khiến hết thảy binh lính hốt hoảng dãy vô điều kiện.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 19,3 triệu đồng/năm; toàn xã không còn hộ đói, nghèo. Trạm y tế đã được xây mới và trang bị tương đối đầy đủ phương tiện, thuốc men, đảm bảo hằng năm điều trị cho gần 5000 lượt người dân. Sáng 17-8-1945, Ban khởi nghĩa huy động hơn 100 tự vệ do các đồng chí Lê Đình Hoàng, Lê Đình Siêu, Nguyễn Đoan, Lê Cử… chỉ huy, tiến chiếm đồn Bà Nà.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đến giữa năm 2013, xã Hòa Phong đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Nhớ mùa thu năm ấy   Bước sang tuổi 83, nhưng cụ Dương nhân tài ở thôn Bồ Bản (Hòa Phong, Hòa Vang) vẫn khỏe mạnh và sáng suốt. Câu chuyện của người chiến sĩ đội du kích địa phương kể lại như đưa chúng tôi trở về không khí sục sôi của những ngày mùa thu năm 1945. Một số ngành nghề, mô hình được địa phương đầu tư phát triển, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, như: Cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả; thành lập cộng tác xã sản xuất rau an toàn với diện tích hơn 15ha; nuôi cá nước ngọt ở hai thôn Nam Thành và Khương Mỹ.

Nhờ vậy, hệ thống điện, đường, trường, trạm đáp ứng được yêu cầu của người dân. Từ nguồn vốn đầu tư của trên cùng với sự đóng góp của nhân dân, vơ hệ thống trường từ mầm non, đến bậc tiểu học và trung học đều được xây mới.

Diện mạo mới của Hòa Phong bữa nay.