Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Ai còn mẹ xin đừng thêm mới vào làm mẹ khóc….

Những lúc thế này, tôi chỉ biết nguyện cầu cho bà được sớm siêu thăng và an lành nơi cửa Phật

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc…

Dù ba má còn sống hay đã qua đời, trách nhiệm làm con, chúng ta cũng phải từng ngày, từng giờ, nghĩ và nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha.

Con sẽ luôn ghi nhớ lời sư thầy dạy: Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc - Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”. May mắn khi được cài bông hồng đỏ Ngày nào cũng là ngày báo hiếu Tri ân bậc sinh thành dưỡng dục là một tinh thần hiếu đạo mang đậm nét văn hóa Phật giáo, đã gắn bó khăng khít với lễ thức hiếu kính của dân tộc Việt Nam lâu đời.

Có thể chọn một bông hoa cài lên ngực áo hoặc không trong ngày lễ Vu Lan, điều đó còn phụ thuộc vào mỗi người. Hàng nghìn Phật tử, người dân ở nhiều nơi đã đến tham gia buổi lễ. Hơn 300 bạn trẻ đang trong thời kì khóa tu tại chùa Bằng A cũng tham gia. Tới ngày Rằm tháng bảy, các bà, mẹ, chị dù bận đến đâu cũng cẩn trọng sắp mâm cỗ đầy, thành kính dâng tặng tiên tổ, ban cho chúng sinh và chuyển đi thông điệp nhân văn của cuộc sống: Hãy nghĩ về mẹ cha, mở lòng với đồng loại để thương yêu nhau nhiều hơn.

Nhưng mỗi ngày qua đi xin hãy quan hoài tới mẹ cha bằng những gì giản đơn, thân thương nhất.

Hạnh phúc lớn lao nhất, tài sản quý của cha mẹ là khi được con cái quan tâm, coi sóc. Ở đời, ai cũng muốn làm người khỏe mạnh, nhưng kiếp con người không ai vượt qua "Sinh, Lão, Bệnh, Tử”…. Bà đã cực khổ, hy sinh, lo âu cho các con đến tận cuối đời. Có những lúc, vì lo chạy theo cuộc sống vật chất mà chúng ta quên nghĩ đến cha mẹ, nhưng khi gặp khó khăn thất bại, bị thế cuộc vùi dập thì ta lại bỗng nhớ đến mẹ cha, nghĩ và thương cha mẹ nhiều hơn.

Bà Trần Thị Thiều (Bắc Ninh) san sớt: Mẹ tôi mới mất trong năm nay, mỗi lần nhớ về người, tôi lại không cầm được nước mắt. Tình yêu thương của mẹ cha dành cho con cái bao giờ cũng sâu sắc, bao la và vô tận.

Mùa Vu Lan là mùa chúng ta quy ngưỡng về ba má bằng tấm lòng thực tâm hiếu kính. Thực tình trong ngày lễ Vu Lan Rưng rưng hoả hồng mùa Vu Lan Bông hoả hồng được chọn là biểu trưng của tình ái, sự cao quý và ngát hương.

Tháng Vu Lan, ở khắp nơi mọi người thường đến chùa nguyện cầu và lễ Phật, cầu xin bình an, may mắn cho gia đình, cho ba má,…được các sư thầy thuyết pháp về lòng hiếu thảo của con cái đối với ba má

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc…

Cũng có lúc, cha mẹ đau do thân bệnh thì ít mà nỗi đau trong tâm do bị con cái hất hủi thì nhiều. Với ý nghĩa đó, dù trẻ hay già nhiều người Việt mình đến ngày Vu Lan đều cài một bông huê hồng lên áo, ấy là biểu trưng cho lòng hiếu nghĩa với mẹ cha. Mẹ đã quá khó nhọc vì chúng con.

Tại Hà Nội, tối 14-8 vừa qua, (tức ngày 8 tháng 7 âm lịch), chùa Bằng A (Hoàng Mai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu. Chứ không phải đợi đến ngày Vu Lan vào chùa thắp hương, quỳ lạy cầu xin Đức Phật là ba má thốt nhiên được giàu có, bình an, mạnh khỏe. Việc nhớ về bậc sinh thành và cài lên ngực bông hoa cao quý là tình cảm đẹp nhất, là chữ Hiếu mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Chính Tâm. Thế nên, khi nghe nhà Phật giảng về chữ hiếu, nhiều người đã bật khóc: Mẹ ơi, con đã nhận ra mình còn nhiều điều chưa phải với mẹ. Dù trẻ hay già, mỗi người trong số ấy cũng hướng về mẹ cha với những tình cảm thương tình nhất. Trong khi mẹ vất vả, tôi vẫn chưa làm được gì nhiều cho bà. Cha mẹ là người tạo ra vóc dáng, hình hài, nuôi dưỡng, dạy bảo,… giúp ta trưởng thành, cho ta đến trường để tiếp cận với kiến thức, lễ nghĩa, tạo cho ta một cuộc sống giàu có, hạnh phúc.

Luôn đùm bọc chở che, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, cộng thêm bao nỗi lo âu. Đây là dịp để các bạn trẻ có thời cơ hiểu về ý thức hiếu hạnh, hối lỗi về những lỗi lầm mình đã gây ra cho cha mẹ, cũng như để nguyện cầu sức khỏe cho ba má. Và hàng ngày chữ hiếu cần được diễn đạt trong mỗi gia đình, mỗi người chúng ta chứ không phải chờ đến tiết Vu Lan mới nghĩ đến công lao bố mẹ.

Bác mẹ luôn dành cho con tình xót thương lớn lao nhất, lo cho con thành đạt hạnh phúc. Chính vì điều này nên cứ vào dịp rằm tháng Bảy, Phật tử lại tìm đến các chùa, tịnh xá để noi theo Mục Kiền Liên Bồ Tát thành kính nghiêm túc tổ chức lễ Vu Lan báo hiếu.