Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

“Cuộc đua” mì ăn liền vui vui chưa có điểm dừng.

Khảo sát của Euromonitor, một số doanh nghiệp sinh sản mì ăn liền quy mô nhỏ giờ như Vifon, Saigon Ve wong (Aone), Colusa - Miliket

“Cuộc đua” mì ăn liền chưa có điểm dừng

Hiệp hội Mì ăn liền thế giới đã thống kê, thị phần trên thị trường mì ăn liền Việt Nam đang nằm trong những công ty lớn. Theo kế hoạch dự định, sản phẩm mì của kinh thành sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ tháng 9/2013.

Năm 2012, Vina Acecook đã tăng thêm vốn 10 triệu USD và đưa vào hoạt động hai nhà máy sản xuất mì ăn liền tại Tp. Chưa dừng ở đó, trong năm 2013, thị trường mì ăn liền sẽ có thêm sản phẩm của Công ty Cổ phần kinh thành sinh sản.

HCM, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hưng Yên. Cuộc đua thật sự ác liệt khi các đại gia không ngừng rót vốn vào sinh sản mì ăn liền. Đến nay, Công ty Vina Acecook đang có 7 nhà máy sinh sản mì gói đặt tại Tp.

Nissin Foods là tập đoàn đã có 47 nhà máy sinh sản ở 15 quốc gia và tạo ra hơn 1. Sự cạnh tranh gay gắt khiến các thương hiệu mì của doanh nghiệp trong nước sinh sản ra đời sớm gặp nhiều khó khăn.

Điều này cho thấy, cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền hiện khá gay gắt. Các doanh nghiệp còn lại chia nhau khoảng 20% thị phần còn lại.

Thương hiệu nào chậm đổi mới về mẫu mã, chất lượng là sẽ bị loại bỏ ngay. Chính bởi thế, sản phẩm này đã quyến rũ các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm trong và ngoài nước.

(Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam). Hiện Vina Acecook đang dẫn đầu thị trường với 50% thị phần, đứng thứ hai là Asia Foods giữ hơn 20% và khoảng 10% là do Massan nắm giữ ở vị trí thứ 3.

Theo kết nghiệp báo cáo hoạt động sản xuất kinh dinh của doanh nghiệp này, tổng doanh thu năm 2012 đạt 540 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 37,3 tỷ đồng có thể thấy Miliket hiện chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ.

Ước lượng, doanh thu toàn thị trường mì gói trong năm 2012 khoảng 20. Nói đến dòng sản phẩm chế biến từ bột gạo có thể tìm sản phẩm của các thương hiệu Vina Acecook, Bích Chi, Asia Food, Bình Tây, Colusa - Miliket, Masan, Vifon. Ngoài thị trường trong nước, các sản phẩm mì, bún, phở, hủ tiếu ăn liền của Việt Nam còn được xuất khẩu ra các nước như: Czech, Slovakia, Hungary và cả các nước có đề nghị cao về an toàn thực phẩm như: Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Canada.

Giá cả cũng đa dạng, từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Ghi nhận tại các siêu thị, khu vực kinh dinh mì ăn liền hiện rất phong phú, có hàng trăm chủng loại, từ mì gói đến mì ly, mì tô. Dù thương hiệu Miliket quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam từ những năm trước 1975 nhưng đến nay, với sự đổ bộ của các nhãn mới của các doanh nghiệp ngoại thì sản phẩm Miliket gặp nhiều khó khăn.

Nếu năm 2009, Việt Nam chỉ tiêu thụ khoảng 4,3 tỷ gói mì, thì đến năm 2012, mức tiêu thụ của thị trường đã tăng lên 5,1 tỷ gói. Hiện giờ, mặt hàng mì ăn liền đã phổ quát trong cuộc sống người dân Việt Nam từ khu vực tỉnh thành tới nông thôn.

000 tỷ đồng. Chỉ chiếm từ 2-5% thị phần. Nhiều sản phẩm làm từ bột gạo có giá đắt hơn mì gói và được xếp vào loại sản phẩm ăn liền cao cấp. HCM có quy mô, công nghệ thuộc loại đương đại nhất khu vực Đông Nam Á. Tuốt tuột các món ăn của các vùng miền, từ bún, hủ tiếu, bánh đa, cháo đều được các công ty phát triển thành sản phẩm ăn liền.

Hiện Vina Acecook đang dẫn đầu thị trường với 50% thị phần, đứng thứ hai là Asia Foods giữ hơn 20% và khoảng 10% là do Massan nắm giữ ở vị trí thứ 3.

Ngoài mì ăn liền, ngành thực phẩm chế biến ăn liền còn có nhiều sản phẩm được chế biến từ bột gạo tới gần 70 loại sản phẩm khác nhau. Các nhà sinh sản cho biết, khẩu vị ẩm thực của người tiêu dùng ngày nay cũng đa dạng nên sản phẩm phải đáp ứng khẩu vị thì mới được chấp nhận. Trường hợp của Công ty Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket là một ví dụ. Thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 50 nhà sinh sản mỳ ăn liền và các nhà sinh sản tụ hội đầu tư và không ngừng mở mang sản xuất.

Ngoài các loại mì sản xuất tại Việt Nam, thị trường còn nhiều loại mì nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc. Giá bán cũng từ 2. Tháng 7/2012, Tập đoàn mì ăn liền Nissin Foods (Nhật Bản) cũng đã dự thị trường Việt Nam bằng việc ban bố đưa nhà máy sinh sản mì ăn liền có tổng vốn đầu tư 41 triệu USD tại Bình Dương đi vào hoạt động.

500 đồng/gói đến vài chục ngàn đồng/gói. 200 loại mì ăn liền cho thị trường toàn cầu.