Buổi tọa đàm có sự tham dự của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sau khi đưa ra lấy quan điểm tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, việc phân chia đơn vị hành chính, bờ cõi, cơ quan chủ trì đã đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung là tách riêng quy định về phân chia đơn vị hành chính và quy định về mô hình tổ chức của chính quyền địa phương. Giữ nguyên quy định về phân chia các đơn vị hành chính như quy định hiện hành, bảo đảm tính ổn định của các loại đơn vị hành chính. Trụ sở UBND Tp. Hà Nội Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, dự thảo sửa đổi, bổ sung theo hướng: Khẳng định mô hình chính quyền địa phương gồm hai cơ quan HĐND và UBND (hoặc Ủy ban hành chính theo đề xuất của một số bộ, ngành địa phương). Chính quyền địa phương được tổ chức tại các đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền một cấp ở đô thị và chính quyền hai cấp ở nông thôn. Song song, bổ sung quy định về thành lập cơ quan hành chính tại các đơn vị không có HĐND (huyện, quận, phường). Xác định rõ cơ quan hành chính này là của UBND/Ủy ban hành chính cấp trên trực tiếp thực hành nhiệm vụ quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công cho quần chúng. # Trên địa bàn. Trao đổi về nội dung này, nhiều ý kiến vẫn chưa nhất trí với khái niệm “chính quyền địa phương” trong dự thảo vì: Nếu quy định là một chương riêng thì sẽ phải có cả “chính quyền Trung ương” và bộ máy này sẽ nằm đâu trong dự thảo hiện tại? Còn nếu chỉ quy định chính quyền địa phương mà không có Trung ương sẽ nửa vời và thiếu tính khả thi. Đại diện cho Thủ đô Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND thành thị băn khoăn bởi hiện nay chưa tổng kết việc thí nghiệm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường. “Có nên nối mô hình thí nghiệm bỏ HĐND cấp quận, huyện, phường hay không cần dựa vào tổng kết, nếu chúng ta cứ kiên tâm đưa vào Hiến pháp, e sẽ rất khó khăn”, ông Khanh nói. Đại diện Văn phòng Chính phủ cũng cho rằng, nếu lấy thử nghiệm không tổ chức HĐND ứng dụng đưa vào Hiến pháp thì cần phải cân nhắc. Bên cạnh đó, cần phải đưa thêm phương án để lựa chọn, bởi phương án tổ chức chính quyền hai cấp đang rất được ủng hộ như giờ. Đại diện tỉnh Bắc Ninh tỏ ra không bằng lòng về những nội dung được xây dựng tại chương này vì cho rằng quá nhiều nội dung được mở mang, trong khi những vấn đề cơ bản quan yếu chưa đạt được. Đó là vấn đề tham nhũng rất nghiêm trọng đang đặt ra hiện giờ, nếu bỏ đi một cơ quan giám sát là HĐND thì những bị động, tham nhũng sẽ bình thản hoành hành. Vị đại diện này cũng chính trực chỉ ra, tâm lý các lãnh đạo UBND cũng không muốn bầu ra HĐND, không muốn có bộ máy này hoạt động để không bị kiểm soát. Bởi vậy, đề nghị cần phải có tổng kết mới có thể quyết định đưa vào hay không nội dung này trong Hiến pháp. Về quan điểm đề nghị bổ sung loại đơn vị “thành phố trong thị thành trực thuộc Trung ương” đã được một số chuyên gia yêu cầu tại kỳ họp Quốc hội thứ 5 khóa XIII vừa qua và tại hội thảo này, đại diện TP Hồ Chí Minh cũng đề cập lại vấn đề nhưng không nhận được sự đồng thuận của nhiều đại biểu. Các ý kiến cho rằng, vấn đề này mới đang được đưa vào Đề án mô hình chính quyền tỉnh thành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trình Chính phủ và Quốc hội cho phép thí nghiệm. Mai Thoa |