Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Vào còn rất nóng thủ phủ ma túy vùng biên.

Chồng bán thuốc cho vợ

Vào thủ phủ ma túy vùng biên

Mỗi năm thu được 2-3 cân. Nhưng có tới 454 con nghiện có hồ sơ công an quản lý và gần 80 đối tượng nghi nghiện. Con bán bố dùng. Lực lượng chức năng thường lần theo các con nghiện. Nói tới đây ông dừng lại để kéo một hơi thuốc thật dài. Từ khoảng rẫy trồng sắn sang vạt nương trồng lúa của đồng bào người Mông. Huyện Mường Lát. Tới con rể Vàng A Tông đã chuyển sang chích.

Phong phanh giữa trời đông giá rét. (Còn nữa) Lê Hữu Việt. Con bán cho bố. Phó Đồn trưởng đồn Biên phòng Pù Nhi thượng úy Nguyễn Hữu Hùng nói.

Nhưng mấy năm nay cán bộ không cho trồng. Nó còn bán lại thuốc cho mình.

Rồi em trai ruột Giàng A Tú. Đủ loại. Đối diện cửa lên xuống “đập” ngay vào mắt hành khách dòng chữ: “Đề nghị hành khách không chuyển vận. Phải đợi tới xế chiều mới thấy người đàn ông gầy gò. “Khi dòng suối kia còn chảy. Bên đấy từng là rẫy trồng cây thuốc phiện của người Mông.

Lúc đấy là nghiện thuốc đen (thuốc phiện - PV) nhà tự trồng lấy. V. Mà chính ông cũng không nhớ nghiện từ năm nào. Huyện Viêng Xay) - tụ hội nhiều đường dây mua bán ma túy lớn của nước bạn Lào. Dựng đứng. Trưởng bản Tà Cóm (xã Trung Lý. Các bộ phận trên xe có thể rơi rụng bất cứ lúc nào. Pù Nhi. “Lấy vợ được 3 năm thì mình nghiện. Đây là những xã có đường biên giáp với bản Khằm Nàng. Giờ chỉ còn những khe trơ đá bạc.

Đây từng là mảnh đất màu mỡ trồng cây thuốc phiện. Ngửa mặt lên trời nhả khói rồi nhếch miệng cười. Lúc đấy ông là khách hàng liền. Và để che giấu nên người dân thường vào giữa rừng sâu trồng. Để phát hiện.

Hổ. Với con dốc quá cao. Cổ và tay những đường gân xanh vắt chằng lên nhau. Người cán bộ mà ông nhắc tới là Thào A Tính. Tới đời cháu chuyển sang chích. Dài cả trăm mét. Rừng bưng bít.

Súng ngửi trời/Ngàn thước lên cao. Con đường đi men sườn núi. Người lái chỉ cần mất hội tụ thoáng chốc run tay là xe có thể lao ngay xuống vực. Trên toàn tuyến biên giới qua huyện Mường Lát (dài 100km) bình quân mỗi kilômét có 2 - 3 lối mòn. Suốt con đường. Nhưng hơn 5 năm qua. Bị bắt nhiều. Từ đời ông. H. Không chỉ số con nghiện. Đá chơm chởm chúng tôi phải người dắt. Ọp ẹp. Trời mưa thì chỉ có nước vào nhà dân bên đường xin ở nhờ.

Trước đây. Mường Lát. Cũng không ít gia đình chồng bán ma túy cho vợ.

Phần đông đối tượng buôn bán. Có người lợi dụng rồi quỵt tiền. Thành xe. Huyện xa nhất của Thanh Hóa (cách trung tâm TP Thanh Hóa hơn 250km về phía Tây Bắc). “Việc tuyên truyền để người dân trường đoản cú ma túy rất gieo neo. Yên Bái… di cư vào thì rừng bị phá dần để làm rẫy sắn. Phía trên hàng ghế. Nhưng vài năm gần đây Biên phòng tăng cường chiến đấu

Vào thủ phủ ma túy vùng biên

Ông tiếp: Xưa cha mẹ ông đều hút thuốc đen cả. Trơ đất đá như chính ngọn núi chúng tôi đang đứng. Thượng úy Hùng dẫn tôi theo lối mòn về hướng biên thuỳ.

Quần áo xộc xệch về. Khi làn sóng người Mông từ Sơn La. Em họ Giàng A Tông cũng hút. “Trời nắng còn đi được. Chắc chắn hơn. Tụ hợp ở các xã: Trung Lý. Tôi chợt thoáng chốc nhớ tới câu thơ của nhà thơ Quang Dũng: “Dốc lên khuất khúc dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây.

000 người (người dân tộc Mông chiếm tới 42%. Bên là vực sâu hàng trăm mét kéo thẳng xuống dòng sông Mã. Chiếc xe máy đưa tôi vào bản đa số cài số 1 mới đủ sức bò lên những con dốc gần như dựng đứng. Đường vào bản Cá Giám. Biên phòng cứ chặn lối này là họ lại mở lối khác để đi. Hai bản xa và phức tạp nhất về ma túy của xã Trung Lý (Mường Lát). Nắm tin từ dân chúng. Lên Mường Lát chỉ có con đường độc đạo là Quốc lộ 15C.

Với vài chiếc xe già cỗi. Ở nơi đó. Thượng úy Hùng chỉ về phía hai người đàn ông đang băng băng leo đồi phía xa bảo. Một đôi chỗ bục chỉ để lộ phần da xám ngắt. Dù mới 60 nhưng ông hom hem. Tính ra khoảng 20 hộ gia đình có một con nghiện. Cả bản có 500 khẩu. Nương ngô. Người đẩy xe mới qua được. Rừng cứ thế mất dần. Vùng biên này luôn là điểm nóng về ma túy của Thanh Hóa. Con đường dài hơn 50km vào bản là đường ô tô.

Ông Thái nói rồi lắc đầu. Ảnh: L. Nhiều lần đồn vận động bà con phá và không trồng thuốc phiện nên họ cũng dần bỏ”. Thượng úy Hùng hồi ức: 15 năm trước. Tuốt tuột đây đều là những cánh rừng ngút ngàn. Muốn bao nhiêu hàng cũng có. 000 người). Anh giảng giải thêm. Thanh Hóa) Thào A Thái cho biết. Báo không thiếu. Cánh Cộng (xã Trung Lý. Có những gia đình người Mông trong nhà luôn trữ sẵn vài chục bánh heroin là bình thường”.

Thân hình ông gầy gò lọt thỏm trong chiếc áo phông sờn màu. Nghèo đói. Hành khách có thể thở phào nếu chuyến xe tới đích trong ngày. Không phải ngủ lại qua đêm dọc hành trình vì xe hỏng máy.

Thượng úy Hùng giảng giải thêm. Chỉ biết khoảng 20 tuổi ông đã hút. Mà có tiền nó mới cho. Đất đai màu mỡ.

Theo bước chân họ. Trung tá Thành nói như để xua đi bít tất tay khi chiếc xe vừa lao xuống con dốc chỉ có một lối nhỏ sát vực dành cho xe máy. Ảnh: L. Sử dụng chất ma túy”. Con rể nhưng nó keo lắm. Ma túy đã gây ra không ít hệ lụy cho người dân. Chúng tôi theo chân trung tá Hoàng Văn Thành vào bản Cá Giám và Tà Cóm. Rồi thuốc trắng (heroin).

Nó như nhắc khách phương xa về nơi sắp tới… Ở điểm cuối hành trình có những gia đình 4-5 người nghiện. Xin một bi cũng đòi tiền”. Thậm chí họ bán nợ cho người Việt. Dân số Mường Lát khoảng 35. Số thương nhân bán tuy không nhiều.

Chưa nói nước suối lên có muốn đi cũng không được”. Thuốc đen người ta cũng không bán nữa. Trẻ mỏ bản Cá Giám trần truồng. Nghiện truyền đời

Vào thủ phủ ma túy vùng biên

Nghi Sơn. Ông Khua nói khi vẫn vân vê điếu thuốc lá chúng tôi vừa mời. Vào điểm nóng ma túy Mường Lát. Chỉ về phía những dãy đồi núi phía xa trọc lốc. Trật tự từng lớp nơi vùng biên này. Lai Châu. Tôi ngồi sau bám chặt vào khung vịn để người khỏi trôi về trước hoặc tuột ra sau. Có chỗ bùn đất ngập nửa bánh xe chẳng thể bò nổi. Có những gia đình 3-4 đời gắn chặt với ma túy.

Con đường ma túy từ Lào vào Việt Nam. Trung tá Thành thúc nhẹ vào tôi nói nhỏ “ông Khua đi rẫy về đấy”. H. Nhưng có hơn 20 con nghiện.

Thoáng suy tư. Đoạn đường chỉ hơn 50km nhưng phải mất hơn 4 giờ đồng hồ mới tới nhà ông Giàng A Khua (dân tộc Mông. Hoặc cạo trộm mủ về hút”. Con bán ma túy cho bố Rời xã Pù Nhi. Chồng đi tù vì bán ma túy thì có vợ nối nghiệp… Giàng A Khua (bên phải) đã nghiện hơn 40 năm nay. Tới đời cha. Một trong gần chục con nghiện của bản. Cây to vài người ôm. Cây thuốc phiện chỉ ăn nhập nơi có khí hậu ẩm ướt.

Nghỉ chân trên đỉnh ngọn đồi cao. Đã nghiện từ 3 năm nay. Rơi ốc vít… hầu như chuyến nào cũng xảy ra. Nhưng từ năm 1996-1997. Nói dân bản không nghe”.

Chuyển vận và sử dụng ma túy là người Mông. Na Hàm (cụm Nậm Ngà. An ninh. Nên giờ giao du theo kiểu manh động này lắng lại và tinh vi. Mường Lý. Rồi đời con; từ nghiện thuốc đen (thuốc phiện).

Vài năm trước con rể ông cũng đem ma túy về bán. Thượng úy Hùng nói rồi chỉ tay về thung lũng dưới bản. Tới ông hút. Nhà trồng rất nhiều. Nhưng hầu hết là buôn bán lớn. Về lý thuyết. V. Xã Trung Lý). Ngàn thước xuống”. “Biết nó nghiện mình vận động bỏ nhưng nó không nghe. Cán bộ cũng là con nghiện. Bí thơ bản Tà Cóm.

Nổ lốp. Và cũng chỉ số 1 mới đủ sức hãm chiếc xe lao xuống dốc khi lên tới đỉnh. “Ở bên kia biên giới.

Đường lầm lội. Do có cả cán bộ bản cũng nghiện. Dáng đi liêu xiêu. Từ ngày có con đường tới nay chỉ độc nhất vô nhị chiếc Zin tải thời tổ quốc hợp nhất 1975 dám hỗ tương đường này để tải hàng hóa.

Tiếp chúng tôi. Đá chơm chởm. Ở bản Cá Giám. Chuyên chở ma túy. “Các con nghiện thiếu tiền mua thuốc thường lần tìm các rẫy trồng cây thuốc phiện để hái lá ăn. Hết lên đồi lại qua suối. Nhiều dòng suối trước đây nước chảy quanh năm. Nhàu nhĩ mặt chằng chịt nếp nhăn. 3 nhà chuyên buôn bán. Ngoài việc phẳng phiu kiểm soát. Thanh Hóa) với nhiều dốc cao. Nên mình phải chuyển sang hút thuốc trắng (heroin - PV)”.

Ông không ngại ngần kể “chiến tích” nghiện của mình. Khi chiếc xe vừa “bò” lên đỉnh đã vội lao nhanh xuống. Với gần 14. Người Mông đi bộ và leo rừng rất giỏi.