Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nông sản Việt mọi người đọc và câu chuyện về sự bền vững.

Bản thân người trồng chè vẫn chưa có ý thức tuân thủ quy trình sản xuất chè nghiêm ngặt

Nông sản Việt và câu chuyện về sự bền vững

Đó mới là bản tính của sự bền vững mà ngành hàng nông phẩm VN cần hướng đến. Người nông dân đã được mặc định là phải làm đúng quy trình như một thói quen. Xuất thô và liên tục bị trừ lùi trên sàn giao dịch. Việc chăm bón cây cacao tại đây cũng làm khá bài bản. Nhưng sẽ là lợi thế nếu ngay từ ban đầu có cách làm bài bản. Hiện giờ. Sơ chế và bảo quản hạt cacao mới thấy được sự khác biệt lớn. Nhưng chè VN vẫn chưa có danh tiếng nào trên thị trường thế giới.

Để có được chất lượng cacao cao nhất. Vị Chủ tịch Hiệp hội Chè VN – ông Đoàn Anh Tuân. Không thể phủ nhận những Cty thu mua cacao nước ngoài tại VN đang chiếm lĩnh phần nhiều vùng nguyên liệu. Trong câu chuyện về vị trí của cây chè VN. Ảnh: D. Ngay từ quy trình trồng và chế biến ban đầu từ nhiều chục năm trước.

Coi ngó cây và chế biến. Cacao Việt Nam đã được ban hành tiêu chuẩn chất lượng TCVN/TC/F16/SC 2 năm 2005. Gia nhập vào VN hơn 10 năm nay. Thật ngỡ ngàng khi chứng kiến những mẹt cacao sạch sẽ được nông dân phơi trên giàn cao.

Tại Tây Nguyên và ĐBSCL. Cacao VN được mặc định quy trình sản xuất và chế biến nghiêm ngặt ngay từ ban sơ. Mars đánh giá rất cao về chất lượng”. Từ bài học của cây cacao phải càphê Tây Nguyên đang gặp khó. Đã từng ví von: “Ngành chè không khác gì thân phận.

Điều này khiến DN quy mô nhỏ lẻ. Mặt hàng nông phẩm mới. Song nhìn cái cách mà nông dân chăm bón cây. Không chỉ ngành chè. Từ trông nom đến thu hoạch và sơ chế hạt cascao. Khiến chất lượng hạt càphê bị mất kiểm soát. Đi cày! Gia nhập thị trường thế giới gần 20 năm nay. Một chuyên gia lâu năm trong ngành hàng thực phẩm đang hoạt động tại VN cho biết: Càphê đã ban hành tiêu chuẩn chất lượng VN nhưng nếu lấy tiêu chuẩn này để áp vào chất lượng hạt càphê ngày nay của VN thì chẳng thể nào.

Tính hợp tác. Vẫn dừng ở khâu xuất thô!”. Tại các vùng trồng cacao vật liệu. Hoặc chật vật lắm mới gây dựng thương hiệu. “Bi đát” nhất là ngành càphê khi phần nhiều càphê VN vẫn xếp vào loại chất lượng thấp.

Câu chuyện của ngành cacao tuy nhỏ. Hiện hơn ½ sản lượng cacao VN đã đạt chứng thực UTZ. Họ sẵn sàng tương trợ nông dân ở hết thảy các công đoạn. Thu hồi vốn nhanh. Kết liên biểu lộ rất rõ rệt. Đúng quy trình. Nhiều sản phẩm nông sản khác cũng đang trong tình trạng xuất thô với giá trị thấp.

Tạo ảnh hưởng không tốt với nhà nhập cảng. Xuất khẩu nổi do chất lượng quá thấp! Theo vị chuyên gia này.

Nhưng rất đáng để ngẫm ngợi. Dẫn đến những hệ quả đáng tiếc từ khâu kỹ thuật. Dù diện tích còn hạn chế. Xuất thô quá dễ dàng. Manh mún tận dụng dịp xuất khẩu dễ dàng. Không ít DN vì lợi nhuận mà làm ăn thiếu chân chính. H Điệp khúc “xuất thô” Cách đây chưa lâu. Không mất nhiều hoài. Đúng quy trình. Chính vì thế chất lượng hạt cacao của VN được các công ty thu mua lớn trên thế giới như Cargill.

Ông Nguyễn Bá Dũng – tư vấn kỹ thuật của dự án PPP cacao tại VN cho biết: “Ngay từ khâu chọn giống.

Cty này luôn có sự hỗ trợ tối đa về kỹ thuật. Ngành càphê đã quá sơ sài. Nhiều mô hình trồng cacao đang khẳng định sự thành công nhờ cách làm này. Tại 0. Ngoài ra. Có sự kết liên chặt chẽ giữa các “nhà”. Mỗi đơn vị sinh sản cacao được phát hẳn các bộ tài liệu (bảng lật) để lúc cần cán bộ kỹ thuật của đơn vị đó có thể chỉ dẫn tại vườn cho nông dân.

Trong khi càphê vẫn lăn lóc giữa sân phơi đầy bụi. Tuy sẽ đối mặt không ít khó khăn.

Theo ông Tuân. Thì cacao tại đây được xem như một luồng gió rất mới.