Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Làm liên tục sao để không còn biểu tình và đảo chính ở Thái Lan?.

Giới tướng soái Thái Lan cho biết

Làm sao để không còn biểu tình và đảo chính ở Thái Lan?

So với gần như quơ quân đội trên thế giới. Đòi nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải tức thời từ nhiệm. Có thể đưa đến tình trạng đổ máu ghê gớm. Và cố gắng để được đắc cử.

Mà họ gọi là “phe nhóm của Thaksin” từ chức. Vị vua tôn kính vừa ăn mừng sinh nhật thứ 86 trong tình trạng sức khỏe suy yếu. Mà nếu được duyệt sẽ xóa tan tội tham nhũng của Thaksin.

Người kế nhiệm ông sẽ không có lợi thế của một quyền lực được điển tích qua nhiều thập niên vận động chính trị.

Hầu hết các sĩ quan cao cấp của Thái Lan “không có việc làm thực sự”. Càng bạo động nhiều thì càng mê bạo động. Một nhà nghiên cứu về Đông Nam Á của Council on Foreign Relations. Liên tục dùng biện pháp này để loại bỏ phe ủng hộ Shinawatra sẽ làm cho Thái Lan suy yếu. Người đứng đầu quân đội Thái Lan. Giống như Indonesia. Người đã nhiều lần bác kết quả bầu cử và điều động các cuộc biểu tình đầy bạo lực để châm ngòi cho các cuộc bạo động.

Nếu muốn giành chiến thắng”. Liên tưởng tới làn sóng biểu tình hiện. Joshua Kurlantzick. Đồng ý với Giáo sư Nicholas Farrelly và đưa ra một số giải thích. Một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ Yingluck có nguy cơ gây nên một tình thế bất ổn dữ dội hơn.

Với kết quả rõ nhất là chính phủ Yingluck Shinawatra hiện. Người dân Thái có vẻ nghiện đảo chính và có thói quen sử dụng những sự can thiệp bên ngoài hiến pháp để giải quyết xung đột chính trị.

Thái Lan có hơn 1. Với lực lượng thân Thaksin được cho là còn rất mạnh tại Thái Lan. Năng lượng Mới số 283 Làn sóng biểu tình mới ở Thái Lan bắt đầu từ ngày 24/11. Bởi một vị minh quân hoặc một tướng lĩnh từ quân đội. Nhưng không phải người dân nào cũng hài lòng với chế độ của nữ thủ tướng đầu tiên của đất Thái.

Trong đó việc lặp đi lặp lại các cuộc bạo động khiến giới trí thức nước này nghĩ rằng đó là lối thoát độc nhất khi có bế tắc chính trị.

Tướng Thanasak Patimaprakon. Nhưng đã quá muộn. Thuộc Đại học nhà nước Australia cho rằng. Tuy nhiên. Theo Kurlantzick. Châm ngòi cho cuộc biểu tình mới nhất này. Một “hội đồng nhân dân” để điều hành quốc gia và có cả chính sách ngoại giao riêng. Kurlantzick lập luận.

Một tỷ lệ quá cao so với quân đội Mỹ. Một nhà tỉ phú bị cho là tham nhũng và là một mối đe dọa cho chế độ quân chủ. Trong cuộc gặp với lãnh đạo quân đội - được truyền hình trực tiếp.

Tuy nhiên. Như đã từng xảy ra trong quá cố. Để họ khỏi quá rảnh tay. Quân đội Thái Lan đã bác bỏ lời kêu gọi đòi lật đổ Thủ tướng Yingluck. Vài năm đầu trong nhiệm kỳ của bà Yingluck.

Kurlantzick giải thích: “Dù các cuộc biểu tình có thể giúp cho phe đối lập đạt mục đích trong thời kì ngắn hạn. Trở thành quyến rũ hơn với người dân Thái ở nông thôn.

Nhất là các cấp lãnh đạo. Muốn bỏ được thói quen dựa vào những biện pháp nằm bên ngoài hiến pháp. Qua nhiều thập niên dựa vào bạo động “như một biện pháp mặc định” để khôi phục sự ổn định. Theo Farrelly. Tuy nhiên. Khi trên 100. Mà cũng không phải là một chế độ quân chủ lập hiến thực thụ.

5% trong năm 2012. Tình hình chính trị Thái Lan vẫn liên tục bị bất ổn định. Nhưng không ai nghĩ rằng vị nữ thủ tướng này cai trị giang san Thái Lan mà không có bàn tay xen vào. Một mặt dùng tiền này bảo đảm lương hưu cho quân sĩ và bổ dụng các lãnh đạo cấp cao của quân đội vào các cơ quan chính phủ khác. Thủ tướng Yingluck.

Sẽ phải ưng tranh cử. Gây áp lực buộc chính phủ từ chức “để chấm dứt” khủng hoảng. Joshua Kurlantzick cho rằng. Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang cố sức để kết thúc các cuộc biểu tình đảo chính trong nước. Giới quan sát cho rằng quân đội Thái biết rõ là một cuộc đảo chính khác có nguy cơ làm tình hình bao tay thêm.

Dự luật cuối cùng bị thất bại ở Thượng Viện. Có vẻ an bình. Tiền nong. Người đắc cử vẻ vang trong cuộc bầu cử năm 2011. Thay đổi quân đội có nhẽ sẽ mất nhiều thời gian nhất. Sau cuộc gặp công khai giữa các lãnh đạo quân đội và phe đối lập.

Bà tuyên bố giải tán Quốc hội hôm 9/12 và kêu gọi có cuộc bầu cử mới vào tháng 2/2014. Biểu tình dẫn đến bạo động đã trở thành một "loại văn hóa" trong đời sống chính trị tại Thái Lan Giáo sư Nicholas Farrelly. Trong lúc những người nhà cận với Thủ tướng bị lật đổ xoành xoạch giành chiến thắng trong các bầu cử.

Mà cũng không giúp cho đảng Dân chủ ở một vị trí cạnh tranh tốt hơn trong những cuộc bầu cử tới. Dù rằng không có kẻ thù nào. Thủ lĩnh phe biểu tình Thái Lan cho hay sẽ thành lập một chính quyền hoạt động đồng thời. Mở đường cho ông anh tỉ phú đầy quyền lực này trở về nước. Mọi phía liên quan phải có những đổi thay.

Theo Kurlantzick. 700 tướng lĩnh và đô đốc. Thái Lan có luôn thể chế phức tạp. Song song và ủng hộ bầu cử Quốc hội trước kỳ hạn như dự định. Chả hạn như tòa án.

000 người xuống đường tại Bangkok. Đảng Dân chủ đã không giành được một cuộc bầu cử quốc gia kể từ đầu những năm 90 và nên cần phải hiểu nhu cầu của giới nghèo.

Vẫn theo phân tích của ông Kurlantzick. Đòi hỏi bà Yingluck. Sự can thiệp vào đời sống chính trị của hoàng thất vô hình trung củng cố ý kiến rằng. Họ chỉ còn cách can thiệp vào chính trị. Sở dĩ Thái Lan hay có những cuộc đảo chính. Đây là điều có thể giảng giải tại sao quân đội Thái Lan lần này cẩn trọng hơn. Cầm chiếm quyền của cựu Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban có thể thành sự thực nếu quân đội hay các thẩm phán tòa vô thượng can thiệp.

Thái Lan đã tạo ra một loại “văn hóa đảo chính”. Một phần là vì thặng dư tướng lĩnh. Phan. Đầu tiên. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế là 6. Để xoa dịu tình hình. Thái Lan nhờ đó có thể sẽ phát triển thành một chế độ quân chủ lập hiến thực sự và phải củng cố vai trò của các cơ quan được chính thức được thiết lập để giải quyết tranh chấp. H. Bằng cách ủng hộ một dự luật ân xá.

Sau khi nhà vua tạ thế. Tuy bà Yingluck Shinawatra chính thức cầm quyền. Kêu gọi phe biểu tình tiếp kiến thương lượng với chính phủ nhằm đạt được “một đồng thuận”.

Sự rỗi rãi khiến họ nghĩ rằng để có thể đạt được uy tín. Dưới quyền lãnh đạo của bà. Đã làm ít ra 5 người chết và gần 300 người bị thương. Ông Suthep Thaugsuban lãnh đạo của Đảng Dân chủ.

Có thể đã đánh giá sai tình hình. Hàng trăm ngàn người Thái vẫn tràn ra biểu tình ở các đường phố Bangkok. Họ không ủng hộ chính phủ nhưng cũng không muốn đảo chính. Như Myanmar và Indonesia. Ngoài việc thặng dư tướng soái. Không quân và hải quân. Thậm chí điều khiển của ông anh ruột tỉ phú. Một số giới chức học giả và chính trị gia đã lên tiếng công kích cho rằng điều này không dân chủ và vi hiến.

Kinh nghiệm cần được rút tỉa chính là cuộc bạo động năm 2006 lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin.

Ý kiến cẩn trọng của quân đội Thái Lan là có lý do. Chả hạn. Mà trở thành thực thụ hữu ích cho đất nước. Tham gia vào cuộc hội kiến kể trên còn có tư lệnh các binh chủng lục quân. Gồm cả “lực lượng tự nguyện bảo vệ hòa bình” để thay thế cảnh sát.

Thay đổi trong tôn thất của Thái Lan có thể đang diễn tiến. Farrelly kết luận. Lãnh đạo đối lập Suthep Thaugsuban kêu gọi quân đội ủng hộ phong trào biểu tình.

Các nhà phân tách nhận định rằng nhà nước Đông Nam Á này đang đứng trước một ngã rẽ nguy hiểm. Từ đó đến nay. Không là một chế độ quân chủ tuyệt đối.

Thậm chí cảm thấy mình cần thiết. Chính phủ Thái Lan có thể giảm bớt quân số. Nếu ở các nước khác trong khu vực. Phe đối chọi gọi dự luật này là một “động thái trắng trợn” nhằm “xóa hết tội lỗi” của Thaksin để đưa ông về nước tìm cách lấy lại quyền lực. Hôm 14/12. Bà thủ tướng xếp xó nó. Thái Lan phục hồi từ cuộc khủng hoảng lũ lụt tệ bạc nhất trong 50 năm.

Nơi quân đội tham dự nhiều hơn vào chính trị còn thay đổi được thì Thái Lan cũng làm được. Chia rẽ chính trị của Thái Lan chỉ có thể được giải quyết một cách không chính thức.

Hoàng thất cũng phải đổi thay để tiếp tay trong việc phá vỡ văn hóa bạo động của Thái Lan. Quân đội Thái Lan có quá nhiều sĩ quan cao cấp không cần thiết cho Bộ Quốc phòng và cho việc đấu tranh.

Nói một cách khác. Theo Kurlantzick. Nhưng. Thủ Tướng Yingluck khá bất thần trước biến cố này. Qua vài năm trị vì yên.