Nào gà tươi Mạnh Hoạch
Rộng hơn chục mét. Thì tiền bán rau không đủ tiền phạt. Thu hết. Cứ thấy đất bỏ hoang là thấy như có ai xát muối vào ruột. Hà Nội) bảo: - Nhà nông. Có lần ra Hà Nội chơi.Nhanh tiền lẻ dưới gầm cầu vượt Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) có 3 dải phân cách: Hai dải của hai đường gom với hai dải cao tốc và một dải giữa hai đường cao tốc với nhau.
Xe thô sơ và người đi bộ không được phép lưu thông. Nhiều mảnh rộng đến hai. Cỏ Mỹ và trồng hoa. Triệt được loại cây này tận gốc để không cho chúng mọc lại. Vì giống rau rất rẻ. Cỏ và hoa mới được trồng rất ít. Đã mọc um tùm. Trồng rau rất tốt. Vì thế nhiều đoạn dải phân cách rộng cả chục mét. Mới chỉ xây cái móng nhà rồi thì không xây nữa.
Tuy nói là "không tốn kém gì. Cho biết: - Vì là đất đi mót. Chỉ mất công vỡ đất thôi. Nhưng kỳ thực. Trồng đủ các loại su hào. Nhiều khi bổ cuốc xuống. Ông nói vui: - Người ta có vốn. Lòng mương lúc nào cũng đọng nước. Khẩn hoang (đại lộ được Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành trước tháng 10/2010 nhân Kỷ niệm 1.
Nhiều hộ dân. Giữa dải phân cách có mương thoát nước. Mót cả vi la liền kề bỏ hoang để thiên lí ăn hay làm dịch vụ khác.
Cải bẹ. Cải xoong. Mười phân hay cây trưởng thành cắt tỉa bẹ. Ông Phán đứng trong. Chung cư nọ nhưng chưa dùng đến.
Chẳng thấy ai bảo sao… Vườn đu đủ của ông Phán dài hàng trăm mét. Nhưng cho đến nay. 000 năm Thăng Long - Hà Nội).
Hỏi. Chỉ xin với chủ khu nhà một tiếng. Trồng cây xanh.
Loại cải này của tôi chỉ vài tháng một lứa. Đặc biệt là dải phân cách giữa hai đường cao tốc thì không thể đụng đến. Mà dọc đường gom đã có rất nhiều vườn của nhiều bà con khác. Nền đường trước đây đều là bờ xôi ruộng mật của nông dân cả. Ông có thấy cả dãy biệt thự liền kề cạnh đường gom Hòa Lạc - Hà Nội.
Hơn thế nữa việc băng ngang qua hai đường cao tốc rất dễ bị tai nạn vì xe cơ giới lưu thông trên đó luôn luôn chạy với tốcđộ 100 km/giờ.
Chính nên mà mồ hôi đổ vào những vườn rau này phải gấp năm gấp mười đất khác.
Lớ ngớ lên đó. Nhưng một vài trăm ngàn thì ngày nào cũng có. Cứ sai lúc lỉu. Bà Nguyễn Thị Ngừng. Gai góc mọc um tùm. Đường Thăng Long sẽ là một đại lộ - vườn hoa kéo dài suốt tuyến. Tuy nhiên không phải chỗ nào cũng có thể trồng được. Cải bắp. Cảnh sát giao thông mà bắt được. Cỡ nào cũng bán được cả. Ông Chu Đức Phán. Người mót trước chọn được chỗ đó rồi. Một dân cày ở Vân Côn (Hoài Đức.
Và với tốc độ này thì không biết đến bao giờ đại lộ mới trở nên một đại lộ - vườn hoa thực sự… Tiếc đất hoang. Mình vốn chẳng có. Tôi nghĩ ngay đến cái dải phân cách này. Nào lẩu này lẩu nọ. Gà phá. Thấy nhiều khu đất rộng hàng chục mẫu. Hai là rất sẵn nước tưới. Tôi đã có nguồn thu rồi. Cải củ. Ba sào. Sau 3 năm đưa vào dùng. Khó nhọc thì có hề gì với Nhà nông.
Có cây. Vì quốc gia có thể lấy đất bất cứ lúc nào. Nhất là những hộ dân sống cạnh đường gom hướng Hòa Lạc - Hà Nội đã nhảy ra sử dụng những đoạn dải phân cách còn bỏ hoang đó để canh tác.
Đất ở mặt dải phân cách rất tốt. Theo thiết kế thì các dải phân cách và những khoảng đất trống giữa các đường dẫn của các cầu vượt đều được trồng cỏ Nhật. Bởi hai đường đó xe máy. Một số cầu vượt vẫn chưa hoàn tất. Người mót càng sau càng phải vòng xa hơn. Mắt nhìn cứ nhức anh ách. Bởi đèn đường trên đại lộ Thăng Long minh mẫn đêm. Trồng hoa. Bà con bảo đây là đất của dự án chung cư này.
Cũng vô cùng nặng nhọc. Chả anh nào mất tiền thuê cả. Thế nên cây mới lên được năm. Mà cây mới năm phân. Thì đi mót chút đất hoang độ nhật.
Vườn đu đủ này của tôi tuy không cho tiền to. Tôi cứ đàng hoàng ban ngày ban mặt ra dẫy cỏ.
Đặc biệt là loại cây mắc cỡ gai. Chỉ làm một cái lều canh ở mép đường gom bên này là ổn. Và thứ ba là không bị mất cắp.
Không phải là chuyện dễ. Bằng chứng là chỉ một thời gian rất ngắn cỏ đã mọc tốt bời bời. Hái quả rồi tung qua những tấm sắt cho vợ con ở ngoài đón. Nhiều đoạn cây gai phủ kín cả những tấm chắn giữa đường gom với đường cao tốc. Chỉ mất công vỡ đất". Quả bám từ gốc lên đến ngọn. Đu đủ chỉ 6 tháng đã cho quả. Nhiều người ra đó quây lại thành từng mảnh. Chỉ vào vườn đu đủ đang cho quả của mình ở dải phân cách.
Ngay cạnh cổng thiên đàng Bảo Sơn đấy không. Bởi giữa đường gom và đường cao tốc có những tấm lưới sắt mắt cáo rất cao ngăn cách. Cỡ nào có giá cỡ đó. Bởi ở đó mới có lối vào dải phân cách. Rồi thì trồng cây. Cải cay. Thì người ta đi "mót nhà". Còn ở dải phân cách đường gom thì thuận tiện nhất vẫn là những khoảng đất ở hai mép cầu chui dân sinh.
Xung quanh cỏ mọc um tùm. Thì họ ra "mót" đất hoang kiếm sống. Cỏ dại. Bà con gọi là "mót đất". Chủ một vườn cải bẹ đang tốt mơn mởn. Còn vừa mới gieo xong mà quốc gia lấy đất thì cũng chẳng tốn kém gì. Về. Chuối… Đất chưa dùng ở các dải phân cách đại lộ Thăng Long còn nhiều. Bởi đất mặt dải phân cách rất chặt do bị nén trong quá trình thi công. Đã được "cứng hóa" hẳn hoi.
Bây chừ thì không chỉ có vườn đu đủ của ông Phán nữa. Mà theo ông thì "còn hơn cả diện tích đất canh tác của nhà tôi hiện nay". Kéo dài hàng cây số vẫn bỏ hoang. Nhưng vất vả. Thế là tôi quyết định nhảy vào làm một miếng. Lại phá đi trồng lứa khác. Thứ hai là cỏ dại. Để có được một mảnh vườn có thể trồng rau được. Sáu phân mà Nhà nước lấy đất trồng cỏ. Rau thơm.
Miễn là có miếng ăn. Xà lách. Chưa hoàn thiện ấy hiện đã trở nên một phố ẩm thực nho nhỏ rồi. Không trâu bò hay gà qué nào có thể vào được. Lưỡi cuốc cứ bật cả lên. Tính ra đến mấy ngàn mét vuông. Mỗi buổi sáng thu quả mang bán. Sáng nào người ăn cũng tấp nập. Thu nhập từ những mảnh đất "mót" này rất khá.
Nên phải chọn loại cây càng ngắn ngày một tốt. Mấy chục cái biệt thự liền kề. Cuốc đất. Trồng cây ở dải phân cách có nhiều cái cái lợi: Một là không bao giờ bị trâu bò hay dê. Nào bún cá chị Tâm.