Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Theo chân bà mụ vùng mọi người đọc cao.

Vì đứa bé không phải là con của vợ chồng Má

Theo chân cô đỡ vùng cao

Chính thức đưa cô đỡ thôn bản là một chức danh trong hệ thống y tế Việt Nam. Bài và ảnh: Tuấn Anh.

Đồng Văn. Thai phụ của chị sáng nay là một bà mẹ trẻ tên Sùng Thị Má. Cháu bé khỏe lắm. Quốc gia trả lương cho mình đấy. Chị bảo: Người nữ giới mỗi lần sinh nở là một lần đứng trước vực thẳm. Cũng bất tiện lắm. Để khuyến khích. Cô mụ thôn bản đã thực thụ trở thành chỗ dựa tin tưởng cho bà con. Phải gấp gáp và khó khăn lắm. Giảm tai biến sản khoa tại cộng đồng.

Chức năng. Chị lại hối hả đến nhà một thai phụ khác. Hà Giang) là vậy. Mặc dầu lúc này dữ đã đứng bóng. Là một loại hình nhân viên y tế thôn bản được hưởng phụ cấp theo Quyết định số 5/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vùng còn tồn tại phong tục đẻ tại nhà. Sự ra đời thông tư này đã động viên kịp thời. Mang thai lần đầu ở thôn Thèn Pả (xã Lũng Cú

Theo chân cô đỡ vùng cao

Rồi như gặp được người để trải lòng. Nhiều lần bà mụ Mỵ phải đi bộ.

Săn sóc thai sản ở vùng sâu. Nhìn cái dáng tất tưởi của chị mới thấy hết nỗi nhọc nhằn của nghề “đỡ đẻ” nơi vùng cao.

Chẳng quản thời tiết nắng. Cha mẹ và chồng lại đi rừng kiếm lá để đắp quanh bụng. Theo đó. Vùng xa. Cái thai đã được 8 tháng. Sùng Thị Má mới 19 tuổi. Chị vừa thăm khám. Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Chỉ với phương tiện thăm khám thô sơ nhưng với kiến thức vững vàng cùng lòng nhiệt tình.

Khám thai định kỳ. Cũng đỡ đi được phần nào. Một ngày của cô mụ thôn bản Vũ Thị Mỵ (xã Lũng Cú. Má không sợ con ma rừng bắt con của mình nữa.

Nghỉ ngơi và ăn uống nhiều vào nhé”. Từ khi có bảo sanh đến tận nhà thăm khám.

Nghe tim thai cho Má: “Không sao đâu

Theo chân cô đỡ vùng cao

Con nít. Chứ không cứ vừa đi làm rừng (làm nương. Cũng gần đến ngày sinh rồi nên cháu bé quậy đạp thôi. Thầy mo bảo: Con ma rừng nó đòi bắt đứa bé đi. Mình phải nhanh chân đến với họ thôi. Nhưng mấy hiện tại Má hay bị đau bụng. Phải trèo núi mà đi. Đường lại khó đi. Chỉ đi xe máy được chừng mươi cây số thôi. Chuẩn bị phương tiện.

Nhưng đường khó đi nên chị phải đi bộ. Chị kể: hiện mình có lương rồi. Sản phụ thường ở xa. Ngày trước. Có lần đang đi làm nương. Rời ngôi nhà của người nữ giới trẻ ấy ra về. Quãng đường từ nhà chị đến nhà Má chừng 3km. Phải bỏ dở việc về để đi đỡ đẻ. Đỡ xong lại về làm tiếp.

Hà Giang)

Theo chân cô đỡ vùng cao

Sùng Thị Má mang thai lần đầu và hay bị những cơn đau bụng. Không đi được bằng xe máy. Cũng như ổn định đội ngũ cô đỡ thôn bản đã được đào tạo tham dự các hoạt động cung cấp các dịch vụ theo dõi. Má và gia đình rất yên tâm. Nhưng cũng có những người ở xa. Rẫy - PV) vừa lo đỡ và thăm khám cho các bà mẹ. Chị bảo: Lần này phải đi xa hơn. Trông nom sức khỏe bà mẹ. Đồng Văn. Qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Má sợ lắm. Nhưng giờ có bảo sanh rồi. Mưa hay đêm tối. Rồi phải gửi xe để đi bộ khoảng 3 tiếng đồng hồ nữa mới tới được. Đường khó đi. Nhất là công tác quản lý. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2013/TT- BYT về Quy định tiêu chuẩn. Cứ có người gọi là chị lại phát xuất. Nhiệm vụ của viên chức y tế thôn bản. Mỗi lần như vậy. Khích lệ và tăng cường nguồn nhân lực.