Đôi khi chúng tôi vẫn hay hỏi quan điểm anh nhưng cách chỉ dẫn của anh Sơn rất gợi mở
Từ trái: Minh Cao. Đảm đang từ khâu đạo diễn. Khó khăn đủ thứ nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn gửi phim mình cho anh Sơn xem và anh luôn luôn là người thầy đáng kính nhất của tôi. Tiếp kiến mưu sinh. Anh Vinh Sơn học văn khoa nhưng không có đất dụng nên thi vô trường điện ảnh.Có người làm nghề rọi hình. Hương Trà thì đã học xong ngành sản xuất phim tại Mỹ.
Nhìn hào nhoáng vậy nhưng khi làm thì đau đầu. Không chỉ đời anh mà sau này các cháu của anh cũng theo đuổi nghề nghiệp can hệ đến làm phim? Sau này anh Trinh Hoan có làm thêm kinh doanh.
Là một tiếng tăm trong nền điện ảnh Việt Nam. Đạo diễn Minh Cao (trái) chỉ đạo diễn xuất trong phim Duyên trầu cau. Dù vậy. Giờ. Lúc làm xong phim 90 phút đầu tay là phim Sóng tình. Ôm chân đèn đã quyết bỏ nghề xuân đường dạy tiếng Anh để gắn bó với phim ảnh. Các cháu giờ đi theo anh Hoan. Theo tôi làm nghề. Đặc biệt không bao giờ cầm tay chỉ việc. Vì cực khổ quá. Xong có khen một câu rất kiệm lời là “làm được đó”.
Anh không bao giờ chỉ dẫn cụ thể mà chỉ nói cái chung. Gia đình của đạo diễn Nguyễn Minh Cao (với bộ phim Duyên trầu cau đang chiếu trên HTV7) ngoài ba anh em gắn bó với điện ảnh.
Chúng tôi phải đi móc lúa thừa. Kéo tôi đi làm diễn viên. Riết rồi gia đình tôi có đủ người cho một êkíp làm phim. Đây là phim duy nhất mà ba anh em tôi làm chung.
Còn có hơn mười cháu gắn bó với phim trường. Quay phim đến hóa trang. Anh em dần dần chuyển lên Sài Gòn ở nhờ nhà họ hàng xa. Trong đó cháu Vinh Phúc vừa học xong quay phim và đã có tác phẩm đầu tiên là Bay vào cõi mộng.
Trinh Hoan. Tôi cũng thế thêm một tẹo tâm và vận thêm công lực cho phim của mình. Khi gia đình chuyển từ Quảng Trị vô Phan Rang rồi xuống Đồng Tháp từ những năm 1975 để đi kinh tế mới. Cho đến “cửu vạn” điện ảnh tức thị vác máy quay. Thứ hai từ phải: đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn.
Bộ phim sau này bị cấm chiếu do liên quan đến diễn viên Yến Vy nhưng anh Sơn cũng đem dạy cho sinh viên về cách tôi làm chuyển cảnh. Anh Vinh Sơn có bao giờ xem phim truyền hình của anh và góp ý gì không? Làm phim truyền hình bây chừ phải đối diện với nỗi lo kinh phí thấp nhưng tiến độ nhanh
Cháu làm trang điểm và cháu rể thì quay phim. Bắt cá hôi về ăn. Đạo diễn Nguyễn Minh Cao: Tám anh em trong gia đình Nguyễn Minh Cao. Nổi bật trong số các cháu là Andy Nguyễn. Anh Sơn biên tập. Vì thiếu kinh phí nên kéo anh Trinh Hoan đi phụ quay.
Anh Vinh Sơn có tự nguyện tham dự biên tập cho phim truyền hình Gia tài bác sĩ của tôi. Có nhẽ nếu anh Vinh Sơn không bén duyên với điện ảnh thì chúng tôi đã không theo nghề này. Dựng phim… Chắc nhân tố gia đình đã ảnh hưởng đến quyết định nghề nghiệp khi anh và Trinh Hoan theo đuổi nghề làm phim sau anh Vinh Sơn? Ba mẹ tôi không ai dính líu gì đến nghệ thuật.
Từ làm vai phụ như vai đội trưởng đội thiếu sinh quân trong Tuổi thơ dữ dội. Phục trang. Cha lại mất rồi nên anh là “quyền huynh thế phụ” chăm lo chúng tôi. Ví như phim Duyên trầu cau tôi quay có chị gái làm phục trang. Được đi theo làm phó quay cho nghệ sĩ lão thành Lê Đình Ấn trong phim Tuổi thơ dữ dội của Vinh Sơn.
Bán bánh mì rồi đi chụp ảnh dạo. Anh Vinh Sơn có qua đài xem. Khoảng năm 1978. Phạm Vi. Dù có lúc không ủng hộ chúng tôi theo nghề này vì nói rằng làm phim mệt lắm. Tham mưu về cách làm phim? Anh Hai chúng tôi ở Canada nên anh Sơn như anh cả. Đã có các bộ phim lừng danh như phim ngắn A silent night đoạt các giải thưởng quốc tế.
Ảnh: đoàn phim. Đi theo đoàn phim vui quá. Phim tốt nghiệp của anh Sơn. Hai con của anh Vinh Sơn đều gắn bó với điện ảnh. Anh Hoan quay phim và tôi đạo diễn. Anh có bao giờ hỏi quan điểm anh Vinh Sơn về nghề. Con anh Năm. Tổng quát. Còn tôi. HCM. Sinh năm 1983 tại Mỹ. Mở HK Film nên các cháu có cơ hội làm việc nhiều hơn. Sau này. Anh em không ai quen làm nông nên anh Hai và anh Ba – tức đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn bắt đầu đổi qua nghề đạp xe ba gác.
Anh Sơn xây dựng nên một hình ảnh đẹp trong lòng chúng tôi về nghề làm phim nên rồi Trinh Hoan theo học khoa quay phim trường Điện ảnh TP. Còn tôi có lúc phải đi bán vé số.