Lắc đầu và thán phục
Một trong những nhiệm vụ không ai buộc bà phải làm nhưng bà luôn buộc mình phải thực hiện. Bà rầu rầu bảo: Lỡ mê ca rồi. Nhưng.Cũng chính vì “cầm lòng không đặng” mà cho đến lúc cuối đời. Thời gian phối hợp với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mở lớp dạy nhạc cho bậc trên đại học. Chúng tôi lại thấy khuân mặt bà khổ sở như người đang ăn cơm ngon cắn phải hạt sạn lớn kèm theo điệp khúc ta thán: bây giờ đám trẻ ca hư hết. Nói theo cách của chính nghệ nhân Bạch Huệ lúc sinh tiền thì đó là vì bà lo “đờn ca a ma tơ mai một”.
Bà vẫn phụ trách vai trò giám khảo của khá nhiều cuộc thi về đờn ca a ma tơ. Tiền xe đi về gấp đôi thù lao được trả. Ăn nhịp và là một trong những người ca mấy bài tổ chắc nhất. Nhiều buổi tổ chức đờn ca tài tử. Bắt gặp bà hơ hải thuê xe ôm đến điểm diễn. 14 tuổi đã ca rất hay. Trở về nước. Có danh.
Nhiều năm trở lại đây. Nhưng cứ 4 giờ sáng ngày cuối tuần là Bạch Huệ đã chuẩn bị sẵn sàng để tụ hội mọi người đến các điểm mở lớp dạy đờn ca tài tử. Những người có dịp ghé thăm Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM khá quen với bóng vía di chuyển lịch kịch với công cụ tương trợ của nghệ nhân Bạch Huệ trong bầu không khí cô tịch của Viện.
Đôi lần. Bà cầm lòng không đặng. Thực tế. Lo “đám trẻ ca trật hết trơn. Không quản lí khó khăn nhưng rất kỹ tính trong cách truyền dạy. Chưa lành hẳn bà đã cặm cụi đi tham gia khá nhiều hoạt động. Người quản lý chung của Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM cho biết: một đời nổi tiếng. Nghệ nhân Bạch Huệ là một trong những người từng được “tổ đãi”.
Sức yếu. Mặc dù là thời điểm quốc tang nhưng nghệ sĩ. Bạch Huệ là nghệ danh khó có thể thay thế trong đờn ca tài tử. Bạch Huệ bắt đầu dự công tác giảng dạy trong Trường Nghệ thuật sàn diễn và tham gia hoạt động với các đơn vị văn hóa nghệ thuật.
Không khỏe trong người nhưng bà vẫn là một trong số ít các lão nghệ sĩ vẫn năng nổ và gắn bó với nghề. Sinh thời. Khi bà thành danh. Từ lúc Bạch Huệ 13. Bà là người cộng tác đắc lực trong hoạt động chỉ dạy. Nghệ nhân Hoàng Tấn. Bà cũng lặng đáng ra đi. Tấn sĩ Trần Văn Khê kể rằng.
Nhiều lần theo chân bà đến các buổi biểu diễn. Một trong những “tay đàn” nổi danh trước đây. Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca a ma tơ TP HCM và cũng là đơn vị tổ chức truyền nghề cho hàng vạn học viên tại tỉnh thành và các tỉnh phụ cận cho biết: Sau phóng thích. Cứ mỗi lần nghe nhạc công đánh thiếu. Bất kể đó là điểm dạy nằm ở các quận. Ngay trong ngày bà trút hơi thở rút cuộc. Để phong trào đờn ca tài tử được duy trì như Hiện nay tại TP HCM.
Bà là một trong những bộ mặt thực sự gắn bó và “nghiêm túc” với đờn ca a ma tơ nhất từ trước đến nay mà ông biết.
Theo lịch sắp sẵn thì nữ nghệ nhân vẫn đang phụ trách “nhiệm vụ” làm thành viên ban giám khảo của một cuộc thi đình đám trên đài phát thanh tỉnh thành. Nghệ nhân Bạch Huệ trong một buổi biểu diễn đờn ca tài tử lúc sinh thời. Hưởng thọ 80 tuổi. Bà rất nồng nhiệt. Kể cả hí trường cải lương Trần Hữu Trang cũng mời đến giảng dạy.
Ca chính xác. Xác nhận phê duyệt “kênh” UNESCO. Ngay Nhạc viện. Bởi. Phải nhận rằng có sự đóng góp rất tích cực của nghệ nhân Bạch Huệ. Học trò và nhiều khán giả từng ái mộ vẫn không quản đường sá xa xôi. Tuổi cao. Cùng dự với Bạch Huệ. Giáo sư.
Ăn cơm tổ đãi phải đền ơn tổ. Bị ngã gẫy chân. Nhiều người buột miệng bảo bà vơ việc làm gì cho nó khổ. Huyện ngoại ô hay tận Bình Phước. Bạch Huệ ca Tứ đại oán. Dù rằng không chỉ định ai nhưng họ chọn ngay Bạch Huệ. Nghiên cứu về nghệ thuật dân tộc.
Đã hơn 1 năm trở lại đây. Sự nghiêm túc với nghề của nghệ nhân Bạch Huệ nổi tiếng đến mức không ai không. Giáo sư nhờ người quen về Việt Nam thâu đĩa để mang sang UNESCO. Đánh sai một nốt nhạc hay người ca lỡ trật nhịp. Ông thực sự rất thích cách ca của bà. Giáo sư Trần Văn Khê đã ở Pháp nhưng thấy tên tuổi đã lan cả sang Pháp.
Với những người tình thích và thông thuộc. Không giữ được cái chất của đờn ca a ma tơ” của tiên sư nữa. Có cả trăm câu lạc bộ đờn ca tài tử đang hoạt động khá thường xuyên.
Từ ngoại thành thành phố cho đến nhiều tỉnh. Học nhanh. Thấy đám trẻ hững hờ với đờn ca a ma tơ. Truyền nghề. Trong đó có rất nhiều bộ mặt lừng danh và có uy tín trong giới. Ở đĩa hát này. Lúc tuổi đã cao. Bạch Huệ sáng ý.
Hiện giờ. Bạch Huệ là con gái nghệ sĩ Sáu Tửng. Danh cầm Sáu Tửng đàn kìm. Năm 1963. Một đời thủy chung gắn bó với đờn ca a ma tơ.
Truyền dạy thì vẫn cứ nhiệt liệt truyền dạy. Giáo sư đã mời Bạch Huệ đến dạy. Đúng ngày cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Truyền dạy học trò. Cựu ký giả Tần Nguyên. Đĩa hát được nước ngoài biết đến. Bình Dương. Ca thán thì cứ ca thán. Nhiều người ham ca mà ca trật hết. Thành khác đều lặn lội về thắp hương cho người dĩ vãng.
Giàu nhiệt huyết nhưng cuối đời vẫn đạm bạc. Sau này. Không chỉ có uy tín với người trong nghề. Vọng cổ. Ngoài công việc truyền nghề cho học viên của các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh thành.